สุเทพลั่นใกล้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินพื้นที่กรุง

"สุเทพ"ยันไม่รับตำแหน่งผอ.ศอฉ. แจง"พล.อ.ประวิตร" ทำดีที่สุดแล้ว ลั่นไม่นานยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขัดต่อความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ เพราะดูเหมือนไปจำกัดสิทธิเสรีภาพ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริง ถ้าสินค้าที่นำมาขายทำให้เกิดปัญหา ศอฉ.ก็มีสิทธิวิตกกังวลได้ แต่บ้านเมืองเราดีตรงที่ว่าแต่ละคนสามารถแสดงความคิดเห็นของตัวเองได้


เมื่อถามว่า การที่ศอฉ.ใช้กฎหมายพิเศษออกมาควบคุมหรือดำเนินการใดๆ ถือเป็นการกระทำที่ยิ่งกว่าปฏิวัติยึดอำนาจหรือไม่

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ยังไม่ได้ปฏิวัติหรือยึดอำนาจ สิ่งที่ศอฉ.ทำ ก็หวังที่จะให้สถานการณ์ทั้งหลายอยู่ในสภาพเรียบร้อยไม่เป็นปัญหา เมื่อถามว่า แล้วทำได้ผลหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาการประกาศใช้กฎหมายพิเศษใน 3 .ชายแดนภาคใต้ แต่ยังคงมีสถานการณ์รายวันและมีประชาชนเสียชีวิตอยู่ต่อเนื่อง นายสุเทพ กล่าวว่า สถานการณ์ดีขึ้นมาก แต่การเสียชีวิตของประชาชนถือเป็นอีกกรณีหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงเรียกร้องให้ศอฉ.จะยกเลิกประกาศพ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า คงไม่นาน หากดูแล้วเห็นว่าสถานการณ์เรียบร้อย บ้านเมืองปลอดภัยศอฉ.คงยกเลิกในที่สุด เมื่อถามว่า รัฐบาลระแวงเกินไปหรือไม่ เพราะเมื่อครั้งม็อบมีเส้นออกมากดดัน แต่รัฐบาลก็ปล่อยให้ชุมนุมโดยที่ไม่ทำอะไร


นายสุเทพ กล่าวว่า ม็อบที่มีเส้นไม่มีหรอก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคนในบ้านเมืองเห็นแล้วว่ามีความวุ่นวายร้ายแรง มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้น

ฉะนั้นจำเป็นที่รัฐบาลต้องมีกฎหมายพิเศษเพื่อเป็นกลไกในการแก้ปัญหา จึงประกาศใช้พ...ฉุกเฉิน และให้ศอฉ.เป็นผู้รับผิดชอบ และนายกฯได้ประกาศไว้แล้วว่าไม่ประสงค์จะใช้กฎหมายนี้นานเกินไป เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายก็จะพิจารณายกเลิก


เมื่อถามว่า หากรัฐบาลคลายความกดดันลง บรรยากาศบ้านเมืองอาจจะดีขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า

เดี๋ยวก็ได้เห็นกันเองว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร รัฐบาลคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด
เมื่อถามว่า รัฐบาลจะดูแลสถานการณ์อย่างไรต่อไป หากรัฐสภาไม่รับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกลุ่มพันธมิตรฯยังคงชุมนุมอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้ ดังนั้นช่วยกรุณามาถามตนเป็นครั้งคราวไปเมื่อเหตุการณ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์