ยันไม่แก้กฎกระทรวงรับบัตรประชาชนรุ่นอี1


“ลุงจิ้น” ยันไม่แก้กฎกระทรวงรับบัตรประชาชน รุ่น อี 1 ที่ผลิตมาแล้ว เผยคุย “จุติ” เข้าใจ จะหาแนวทางเอาบัตรที่ผลิตแล้วใช้ไม่ได้ไปทำอย่างอื่น


วันนี้ (18 พ.ย.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้กระทรวงมหาดไทย แก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 22 เพื่อรองรับบัตรสมาร์ทการ์ดรุ่น อี 1 ที่ไอซีทีจัดพิมพ์แล้ว แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีคามว่า ขัดต่อหลักกฎกระทรวง ว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ยืนยันไปแล้วว่าการแก้ไขกฎกระทรวง เพื่อรองรับการกระทำความผิดนั้นจะทำไม่ได้ ถ้าให้ตนต้องไปมีมติร่วมกับ ครม. ตนก็ไม่กล้าทำ เพราะมันผิดกฎหมาย  ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงไอซีทีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ว่า การแก้ไขกฎกระทรวงรองรับวัสดุที่มิบชอบด้วยกฎหมาย ไม่น่าจะกระทำได้ และไม่มีเหตุผลที่จะอธิบายต่อสาธารณชน จึงให้ใช้รูปแบบบัตรตามแนบท้ายกฎกระทรวงฉบับที่ 22
           
เมื่อถามว่ากระทรวงไอซีทีมีความเห็นอย่างไรหลังกระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือไปแล้ว นายชวรัตน์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีทีแล้ว  ซึ่งนายจุติ เข้าใจ แนวทางของกระทรวงมหาดไทย และรับปากว่าจะหาทางออกด้วยวิธีอื่น อาจจะมีการพิจารณาเอาบัตรที่ผลิตมาแล้ว มาหาแนวทางนำบัตรเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนที่เคยมีการรับปากประชาชนไว้ว่า ภายในสิ้นปีนี้ ประชาชนจะมีบัตรสมาร์ทการ์ดใช้นั้นกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้เป็นผู้ผลิตบัตร และได้ทำหนังสือเร่งรัดไปยังกระทรวง ไอซีทีถึง 2 ครั้งแล้วว่า ขอให้ เร่งจัดหาบัตรเพื่อส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย ให้บริการออกบัตรประจำตัวประชาชนอย่างเร่งด่วน ตามหากกระทรวงมหาดไทยได้รับบัตรจาก ไอซีทีแล้ว  จะเร่งทำบัตรประชาชนให้กับประชาชนที่มีบัตรเหลืองทันที แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากกระทรวงมหาดไทย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์