ปชป.โบ้ยเหตุรัฐสภาล่ม เป็นเพราะเพื่อไทยเล่นเกมการเมือง


ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย  ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงว่า

กรณีรัฐสภาล่มเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะเป็นการเล่นเกมการเมือง ทั้งนี้องค์ประชุมกึ่งหนึ่งจะอยู่ที่ 310 คน จาก 620 คน แต่ปรากฏว่า มีสมาชิกแสดงตน 308 คน แบ่งเป็น ส.ส. 239  ส.ว. 69 คน ซึ่งหากส.ส.ฝ่ายค้านที่อยู่ในห้องประชุม 2 คน  คือนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ผู้เสนอญัตติให้พิจารณาญัตติร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญไปตามวาระ และนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ถ้าทั้ง 2 คน แสดงตนก็จะทำให้องค์ประชุมครบ


นายบุญยอด กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ ที่สมาชิกขาดประชุมเยอะเพราะวันที่ 16 พฤศจิกายน เป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลาม ทำให้ส.ส. และ ส.ว. กว่า 40 คน  ขอลาการประชุม 

โดยจำนวนส.ส.ที่ไม่แสดงตนหรือขาดประชุม มีดังนี้  ประชาธิปัตย์  15 คน  ภูมิใจไทย 2 คน เพื่อแผ่นดิน 17 คน  ชาติไทยพัฒนา 7 คน  มาตุภูมิ 3  รวมชาติพัฒนา 2   ในขณะที่พรรคเพื่อไทย 178 คน  ประชาราช 6 คน ซึ่งเหตุการณ์องค์ประชุมล่มถือเป็นครั้งที่ 3 ในสมัยประชุมนี้ จะเห็นได้ว่าหากฝ่านค้านต้องการกฎหมายฉบับใด ก็จะเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง จึงมั่นใจได้ว่าสาเหตุที่องค์ประชุมล่มมาจากการเล่นเกมการเมืองแน่นอน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์