ครม.ถกเลิกอัยการศึกวันนี้ ยก5จ.ใต้เป็นเขตพัฒนาพิเศษ



"ให้ 5 จ.ชายแดนเป็นเขตพัฒนาพิเศษ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเช้าวันนี้ (28 พ.ย.) มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การหารือกรอบเบื้องต้นที่จะยก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา เป็นเขตพัฒนาพิเศษ เพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางจัดทำแผน และเสนอ ครม.ในต้นเดือนหน้า และการพิจารณาประกาศยกเลิกกฏอัยการศึกใน 40 จังหวัด เว้นพื้นที่ติดชายแดน และในเขตกรุงเทพฯ ตามข้อเสนอของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

สำหรับวาระเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ จำนวน 3 ฉบับ ร่างแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจัดการศึกษาขององค์กรทางสังคมต่างๆ ในรูปแบบศูนย์การเรียนและการจัดสรรเงินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

"เสนอร่าง พรบ.ส่งเสริมวิชาชีพ"


นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภากาชาดไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยสภากาชาดไทย ขอจัดสร้างเหรียญกาชาดสดุดี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขออนุมัติการปรับอัตราค่าน้ำที่สำนักงานประปาเกาะสมุย ของการประปาส่วนภูมิภาค พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสนอขอกู้เงินเพื่อชำระหนี้ขององค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ครั้งที่ 2 วงเงิน 1,053 ล้านบาท

นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ และ ร่าง พ.ร.ฎ.บำเหน็จบำนาญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และรัฐมนตรี ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร

"เสนอ สคบ.ร่างกฎกระทรวง"


ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร ตามมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนตลาดการเงิน ร่างกฎกระทรวงออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พ.ศ.2485 เรื่องการกำหนดจำนวนเงินตราต่างประเทศที่เข้ามาหรือออกไปนอกประเทศ และขอให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงขอบเขตงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างร่องระบายน้ำ และปรับปรุงถนน T2 ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ส่วนวาระเพื่อทราบนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีนในโรงภาพยนตร์และทางป้ายโฆษณา นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอยกเลิกการปิดสถานบริการน้ำมัน ในช่วงเวลา 22.00-05.00 น. และเสนอร่างกฎกระทรวงควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์