วิปรัฐบาลมีมติดันร่างแก้รธน.พิจารณา 4 ร่าง หารือ 23-24 พ.ย.นี้


นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า

จากการที่รัฐบาลได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ... แก้ไขมาตรา 93-98 หนึ่งฉบับ และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ พ.ศ. ... แก้ไขมาตรา 190 โดยได้เสนอต่อประธานรัฐสภาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ย.​ ซึ่งที่ประชุมวิปรัฐบาลได้หารือและเห็นพ้องกันในเบื้องต้นว่า เห็นควรให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 23- 24พ.ย. เพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญที่เสนอแก้ไขค้างในระเบียบวาระการประชุมร่วมด้วย 2 ฉบับ คือ รัฐธรรมนูญร่างฉบับประชาชน 1 ฉบับ และมีพรรคการเมืองร่วมเสนออีก 1 ฉบับ พร้อมกันกับร่างของรัฐบาลอีก 2 ฉบับ รวมเป็น 4 ฉบับ  และแยกลงมติรับหรือไม่รับเป็นรายฉบับไป


นายวิทยา กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีมติแล้ว จะดำเนินการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ที่มีความเห็นสอดคล้องกันแล้ว โดยให้ตัวแทนทุกพรรคในวิปไปแจ้งกับพรรคการเมืองของตัวเอง จากนั้น จะเข้าไปหารือกับประธานรัฐสภา และกำหนดวันเวลาการประชุม หลังจากนั้นจะประสานกับพรรคฝ่ายค้านแจ้งมติของวิปรัฐบาล เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านได้เตรียมตัว ก่อนที่จะประสานไปยังวิปของวุฒิสภา เพื่อให้เตรียมตัวในสัปดาห์หน้าในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นการเฉพาะ


นายวิทยา กล่าวว่า ​การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​จะเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ที่จะปิดในวันที่ 28 พ.ย.นี้หรือไม่ ​ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของรัฐสภา หากเราสามารถพิจารณาวาระแรกในวันอังคารและพุธ แล้วองค์ประชุมไม่ล่ม ก็คงจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อนำไปพิจารณา เมื่อพิจารณาเสร็จเมื่อไรก็นำกลับมาสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้ง ซึ่งกำหนดเวลาไม่ได้ เป็นอำนาจของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ตั้งขึ้นมา มีทั้งวุฒิสภา ฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมพิจารณา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์