“สาทิตย์”เชื่อพรรคเคลียร์กันภายในจบ

ถ้าบรรจุร่างแก้ รธน.เป็นวาระประชุมสภาฯ เผยผลสอบ “วิรัช” ในคลิป ยังไม่เข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค

วันนี้ (16 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวความขัดแย้งในการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีการหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญระหว่างนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ระบุถึงการยุบสภา ว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมของพรรค เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะต้องร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ทั้งนี้ตนคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างน้อย 2 ร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแล้ว คือ เรื่องของเขตเลือกตั้ง และเรื่องของมาตรา 190 การแยกประเภทสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา แต่การทำความเข้าใจกันนั้นเป็นเรื่องของแต่ละพรรค เพราะจะเกี่ยวข้องถึงการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตนได้รายงานให้ที่ประชุมพรรคทราบถึงมติของ ครม.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งที่ประชุมพรรคก็รับทราบ แต่เข้าใจว่าการประชุมพรรค เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจมีความเห็นที่บางส่วนซักถามและยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันต่อไป และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะรอจนกว่ามีร่างแก้ไขเข้าสู่สภาฯ แล้ว ตนจึงคิดว่าเรื่องภายในพรรคนั้นเป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ โดยต้องทำความเข้าใจกัน ส่วนการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ นั้น อยู่ที่มติที่ประชุม ครม.วันนี้ว่าจะเสนอร่างกฎหมายนี้แล้วจะบรรจุในระเบียบวาระของสภาเมื่อใด แต่เมื่อบรรจุในระเบียบวาระของสภาฯ แล้ว พรรคก็ต้องมีมติว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคจะให้ ส.ส.มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่หรือจะฟรีโหวต นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องมีการคุยกัน ส่วนตัวเชื่อว่าคนในพรรคคุยกันได้ แม้จะมีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่สุดท้ายก็ต้องมาอภิปรายกันและมีมติออกมาในที่สุด

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ชุดที่ 3 ซึ่งมีภาพของนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง

และหนึ่งในคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏตัวอยู่ในร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ว่า พรรคได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องของนายวิรัช และก็มีความเห็นในชั้นกรรมการ แต่ยังไม่ถูกส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค คงต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่มีผลอะไรต่อคดียุบพรรค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์