ปู่ชัยเชื่อแก้ รธน.สบายบรื๋อ - โยนถามนายกฯ เองขู่ยุบสภาทำไม

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบายความในใจภายในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่าหากเกิดความวุ่นวายอาจตัดสินใจยุบสภาว่า เรื่องนี้ต้องไปถามนายกฯ เอง การยุบสภาเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ


เมื่อถามว่า สถานการณ์แบบไหนที่ควรยุบสภา นายชัย กล่าวว่า ถ้าสภาล่มบ่อยๆ ก็จะนำไปสู่การยุบสภาได้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่น่าจะมีปัญหา เพราะสภาที่หน้าที่หลักคือการยกร่างและแก้ไขกฎหมาย เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชัย กล่าวว่า เสื้อเหลืองจะออก เสื้ออะไรจะไม่ออก ก็เรื่องของท่าน ทุกคนมีเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ห้ามไม่ได้


เมื่อถามว่า คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า อยู่ที่สภา มีมติอย่างไร ก็ต้องทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นพ.เหวง โตจิราการ เสนอซึ่งค้างอยู่จะทำอย่างไร นายชัย กล่าวว่า ไม่เป็นไร ขึ้นอยู่กับคนที่เสนอ ตนเป็นคนกลางจะพูดอะไรมากไม่ได้ หากรัฐบาลหรือฝ่ายอื่นเสนอมา เราก็บรรจุในระเบียบวาระ ถึงคราวประชุม ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมว่าจะเลื่อนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไหนขึ้นมาพิจารณาก่อน ตนไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ถ้าสภาหยิบยกขึ้นมาก็สามารถพิจารณาได้เลย ไม่มีปัญหา ไม่ว่าร่างใหม่ หรือร่าง 2 ฉบับที่อยู่ในสภาแล้ว

เมื่อถามว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาแล้วกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาชุมนุมจะเปิดช่องให้ทหารยึดอำนาจหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า "ถ้าอย่างนั้น ก็ต้องกฎหมู่เป็นหลัก ไม่ใช่กฎหมาย"


เมื่อถามว่าได้คุยกับนายกฯ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือยัง นายชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้พบ ยังไม่ได้คุย แต่คงไม่มีอะไร หิวข้าวก็ไปทานข้าว ปวดท้องก็ไปถ่าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์