แม้วยินดีซูจีถูกปล่อยตัวชี้อิสภาพผู้ต้องขังคดีการเมืองจุดเริ่มต้นปรองดอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนพดล  ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ได้ส่งแถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายนผ่านอีเมล์ไปยังสื่อมวลชนเพื่อแสดงความเห็นกรณีที่นางออง ซาน ซูจี สัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าได้รับการปล่อยตัวจากการถูกกักบริเวณในบ้านพักหลังจากที่ครบกำหนดตามคำสั่งชองศาล โดยในแถลงการณ์ระบุว่า "ในโอกาสที่รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซูจีให้ได้รับอิสรภาพเมื่อวานนี้( 13 พฤศจิกายน)  ผมใคร่ขอแสดงความยินดีต่อนาง ออง ซาน  ซูจี และชาวพม่าผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ที่บุคคลผู้เป็นที่รักและสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้รับอิสรภาพ


ผมขอถือโอกาสนี้ แสดงความยินดีต่อรัฐบาลพม่าที่ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องในการให้อิสรภาพแก่เธอในครั้งนี้ แม้การตัดสินใจจะล่าช้าไปก็ตาม  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลพม่าจะได้ใช้โอกาสนี้ ในการเริ่มปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหลายในประเทศพม่าให้ได้รับอิสรภาพในเร็ววัน


กระแสประชาธิปไตย คือ กระแสของโลกที่จะนำความมั่นคงทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจมาให้กับประชาชน

ผมเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ในพม่า จะส่งผลให้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในภูมิภาคอาเซียนดีขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศไทย ที่ประชาชนต่างโหยหาประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคม เหตุการณ์ในประเทศพม่าแสดงให้เห็นว่า การให้อิสรภาพแก่ผู้ต้องขังในคดีการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดองแห่งชาติ และสร้างความเป็นธรรมในสังคมอย่างแท้จริง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์