อภิรักษ์ พร้อมลงเลือกตั้งซ่อมกทม.เขต 2 แต่ขอฟังมติพรรคก่อน


        นายอภิรักษ์ เกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมผลักดันให้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 2 แทนนายสมเกียรติ ฉันทวานิช อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งในคดีถือหุ้นบริษัทสัมปทานรัฐ ว่า พรรคจะพิจารณาเสนอชื่อผ่านสาขาพรรคที่มีคณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งจะมีประชุมในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะเสนอชื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครของพรรค ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค เป็นประธาน และตนก็เป็นกรรมการอยู่ในชุดนี้ด้วย เวลาที่มีการคัดสรรผู้สมัครก็ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย


เมื่อถามว่า หากพรรคมีมติให้ลงสมัคร จะพร้อมหรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า อยู่ที่มติพรรค และเหตุผลที่จะมีการเสนอชื่อ แต่เวลานี้ยังไม่มีการพูดคุย และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งซ่อมในสถานการณ์ที่ไม่ได้มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าบุคคลที่มีรายชื่อว่าอาจจะได้รับเลือกให้ลงสมัคร พยายามล็อบบี้คณะกรรมการฯ และสร้างความไม่พอใจให้กับนายอภิสิทธิ์ นั้น ตนไม่ทราบ และยังไม่ได้คุยกับใคร


เมื่อถามว่านายสุกิจ ก้องธรนินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทยเป็นตัวเต็งที่พรรคจะส่งลงสมัคร  นายอภิรักษ์ กล่าวว่า นายสุกิจ เป็นคนที่ทำงานกับพรรคและในพื้นที่มานานและเคยเป็นเลขานุการรองผู้ว่าฯกทม. ตนถือว่าเป็นคนที่เหมาะสม แต่การพิจารณารายชื่อขึ้นกับคณะกรรมการคัดสรร และคณะกรรมการบริหารเป็นหลักและหากต้องเลือกระหว่างนายสุกิจกับตนนั้น ตนคงตอบไม่ได้ และตนไม่เสียใจ ถ้าพรรคจะไม่เลือกตน เพราะตอนนี้ก็ช่วยนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอยู่ 


เมื่อถามย้ำว่ากับสถานการณ์การเมืองที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งใหญ่มีความประสงค์ที่จะลงเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองตรงจุดนั้น และพรรคคงมีเหตุผลในการพิจารณาเลือก ซึ่งตนเคยคุยกับนายกฯบ้าง แต่การจะลงเลือกตั้งเป็นเรื่องของอนาคตและเป็นเรื่องของพรรค


ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. กทม. ว่า ขณะนี้พรรคได้รับรายชื่อผู้เหมาะสมจากสาขาย่อยต่างๆ ในพื้นที่เขตเลือกตั้งรวม 4 สาขา คือ สาขาคลองเตย  ยานนาวา  สาทร  และบางคอแหลม ปรากฏว่า มีผู้ได้รับการเสนอชื่อมาเพียง 3 คนคือ  1. นายอภิรักษ์  โกษะโยธิน  ที่ปรึกษานายกฯ 2. นายสุกิจ  ก้องธรนินทร์  เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  และ 3.  นพ.บุรณัชย์  สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  เป็นประธานพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี กรรมการชุดนี้สามารถที่จะหยิบยกบุคคลอื่นที่เสนอตัวต่อพรรคโดยตรงมาพิจารณาความเหมาะสมและคุณสมบัติได้เช่นกัน หลังจากที่ได้ข้อยุติแล้ว ก็จะต้องนำรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพิจารณาอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์