ประธานวุฒิเผย ส.ว. ยังเห็นแย้งแก้ รธน. แต่เชื่อไม่เป็นอุปสรรค


นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ประชาชน 1,401 รายให้ความเห็นผ่านทางโทรศัพท์ว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น

ตามการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐบาลรวมถึงฝ่ายนิติบัญญัติต้องฟังความเห็นของประชาชน ซึ่งตนคาดว่า กรณีที่รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นก่อนนั้น เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น เพื่อทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้า และอีก 4 ประเด็นที่เหลือจะทยอยแก้ไขในโอกาสต่อไป


เมื่อถามถึง กรณีที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นอุปสรรคหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า

เท่าที่ฟังมา ก็เป็นเพียงความเห็นที่ยังคิดต่างกัน หากเกิดการพูดคุยจะทำให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ การพิจารณาในที่ประชุมสภานั้น ต้องเป็นการประชุมร่วมระหว่างสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่าในส่วนของวุฒิสภาก็ยังมีส.ว.ที่มีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง


เมื่อถามว่า กรณีที่ส.ส. และส.ว.ไม่เข้าร่วมประชุมสภาเป็นเหตุให้สภาล่มติดต่อกัน2 ครั้งในรอบสัปดาห์ จะมีผลต่อการพิจารณาวาระร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องบังเอิญเท่านั้น เพราะรัฐบาลถือว่ามีเสียงข้างมาก หากมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ คงไม่เกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบอีก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์