แฉ“เทพเทือก”ส่งแกนนำกล่อมยุติศึกแก้รธน.

“เทพไท” เผย “เทพเทือก” ส่งแกนนำพรรคกล่อม ส.ส. หวังยุติศึกแก้รัฐธรรมนูญก่อนประชุมพรรค

วันนี้ (12 พ.ย.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ระบุ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐบาล ว่า ตนยอมรับว่ารัฐบาลนำข้อสรุปจากคณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน มาเสนอต่อสภา แต่ตนไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเห็นอย่างไรก็ควรแสดงออกอย่างเปิดเผย เช่น สนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 40 พรรคเพื่อไทยก็มีเสียง ส.ส.พอที่จะร่วมกันเสนอชื่อยื่นต่อสภา เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประกบกับร่างที่รัฐบาลเสนอ ดังนั้น ไม่ควรพูดว่าสนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ไม่ปฏิบัติตามช่องทางที่ทำได้

“สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ผมเชื่อว่าไม่มีปัญหาใด ๆ แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบให้แกนนำ หรือสมาชิกในพรรคหลายคนไปจับกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น และทำความเข้าใจ เพื่อขอข้อสรุปเบื้องต้นก่อนการประชุม ส.ส.ในวันที่ 22 พ.ย. เพื่อให้การประชุมดังกล่าว ได้ข้อสรุปเร็วขึ้น จึงไม่อยากให้ทุกฝ่ายกังวล ส่วนข่าวที่ว่านายสุเทพ ไปคุยกับ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ 2 รัฐมนตรีลาออกก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. โดยมีเงื่อนไขพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เรื่องสองเรื่องแยกกันสิ้นเชิง ไม่มีการแลกเปลี่ยนใด ๆ ทั้งสิ้น” นายเทพไท กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีมติในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า

มติพรรคล่าสุด มอบให้หัวหน้า และเลขาธิการพรรคไปตัดสินใจ ซึ่งเมื่อทั้งสองรับเรื่องมาแล้ว ก็นำมาแจ้งให้ที่ประชุมพรรคทราบ แต่แม้การโหวตจะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ประเพณีของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค ซึ่งไม่เป็นการขัดรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิ์ ส.ส.ในการโหวตในสภาแต่อย่างใด แต่ถือเป็นข้อตกลงในที่ประชุมพรรค แต่หาก ส.ส.จะแหกมติพรรค ก็ทำอะไรไม่ได้

ทั้งนี้ เชื่อว่าคงไม่มีใครเสนอให้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. หรือเสนอให้ฟรีโหวตในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม การที่ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม จะขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คงเป็นเพียงความเห็น แต่หลังจากทุกคนได้ฟังความเห็นของนายกฯ แล้ว คงจะเห็นด้วย เพราะก่อนหน้านี้ นายกฯ ก็ไม่ได้สนับสนุนการเลือกตั้งแบบเขตเล็ก แต่เมื่อรับผลการศึกษาจากคณะกรรมการชุดนายสมบัติ มา และมีการเสนอปรับจำนวน ส.ส.สัดส่วน และ ส.ส.เขต ก็ทำให้แก้ปัญหาซื้อเสียงได้มากขึ้น เพราะจะทำให้เขตเลือกตั้งใหญ่ขึ้น

ดังนั้น หากจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์กลับมติแต่อย่างใด เพราะเงื่อนไขเปลี่ยนไปแล้ว ส่วนปัญหาเรื่องการลดจำนวน ส.ส.เขต ที่ ส.ส.หลายคนอาจไม่เห็นด้วยนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะไปบริหารจัดการกันเอง และคนที่เป็น ส.ส.ก็ไม่ควรคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตัว แต่อยากให้คำนึงถึงอนาคตข้างหน้า

เมื่อถามว่า หากพรรคกลับมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะช่วยหาทางลงให้ นายชวน หลีกภัย กับนายบัญญัต บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคอย่างไร เพราะเคยยืนยันมาตลอดว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบเขตเล็ก นายเทพไท ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามเอง ตนไม่สามารถตอบแทนได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์