พท.บี้รัฐบาลแจงปมขายข้าวถามในสต๊อคมีเท่าไหร่


นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนฯ ที่รัฐสภา วันที่ 11 พฤศจิกายน โดยที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ซึ่งถามถึงแนวทางการจัดการนโยบายข้าว และการประกันรายได้เกษตรกรไม่เป็นไปตามกลไกตลาดทำให้ชาวนาเสียประโยชน์


นายสถาพร ถามว่า การปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นทำให้นาข้าวของเกษตรกรเสียหาย 4 แสน ข้าวเสียหายประมาณ 2-4 ล้านตัน และส่อให้เกิดภาวะข้ายากหมากแพง เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า การดำเนินการดูแลนโยบายข้าวผิดพลาด เกิดความขัดแย้งกันเองระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และรองนายกฯ รวมถึงนายกฯด้วย จึงขอถามว่าขณะนี้ข้าวในสต็อกขององค์การคลังสินค้า(อคส.)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.)เท่าใด นอกจากนี้การตั้งราคาอ้างอิงของข้าวเปลือก ทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ที่ตั้งราคาต่ำกว่าราคาตลาด เหตุใดจึงไม่ประกาศราคาอ้างอิงให้เท่ากับตลาด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายข้าวได้สูงขึ้น


ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ตอบกระทู้ว่า ขอยืนยันว่าการประกาศขายข้าวในคลังสินค้านั้นไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร เพราะการตัดสินใจทุกอย่างนายกฯต้องรับทราบ ตนถึงลงนามได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาอุทกภัย นายกฯจึงสั่งให้ระงับการขายไว้ก่อน เพื่อประเมินปริมาณข้าวในสต๊อก อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าข้าวในประเทศเพียงพอต่อการบริโภคอย่างแน่นอน และตามข้อมูลที่ตนได้รับ ปริมาณข้าวที่เสียหายอยู่ที่ 5 แสนตันเท่านั้น และสต๊อกข้าวในประเทศยังมีเหลือมากกว่านั้นมาก โดยเฉพาะข้าวเปลือกเหนียว ที่มีอยู่ 8 หมื่นตัน ตนได้สั่งห้ามขายเด็ดขาดเพื่อเก็บไว้บริโภคในประเทศ ส่วนที่ถามว่ามีอัตราข้าวคงเหลือเท่าใด คงตอบไม่ได้ เพราะถือเป็นความลับทางธุรกิจ จะเกิดความเสียหายต่อประเทศได้


ส่วนเรื่องราคาอ้างอิง เป็นการประกาศทุกสัปดาห์ตามราคาเฉลี่ยของการขายข้าวภายในสัปดาห์ และประกาศทุกวันจันทร์ และการประกาศราคาอ้างอิง ไม่เกี่ยวข้องกับราคาประกัน เพราะหากประกาศราคาอ้างอิงสูง จะทำให้ไม่ได้รับค่าชดเชย และทำให้เกษตรกรเสียประโยชน์ จึงขอให้ทำความเข้าใจใหม่ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์