เสธ.หนั่นซัดคนให้ข่าวบ้า เสี้ยมพรรคร่วมแตกคอ

"นพดล"ปัดข่าว"สนั่น"ยื่นเงื่อนไข"แม้ว"ขอเป็นนายกฯ ยันพท.หนุนคนใน สับรบ.แก้รธน."ปาหี่ระดับชาติ"
 
"เสธ.หนั่น"ซัดคนให้ข่าว"บ้า" เสี้ยมพรรคร่วมแตกคอ
 
พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ “ทีวีไทย” ทางโทรศัพท์ ถึงกระแสข่าวหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศนอร์เวย์ เกี่ยวกับการจับขั้วตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นผู้ประสาน ว่า คนที่ให้ข่าวนี้มันบ้าไปแล้ว เอาเรื่องเท็จ มาพูด ตนไม่เคยไปพูดอะไรเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเลย ต่อไปนี้ ตนจะเลิกพูดแล้ว แต่จะทำหน้าที่สร้างความปรองดองต่อไปให้ดีที่สุดเพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองมันดีขึ้น ทั้งนี้ไม่ขอชี้แจงเรื่องที่ได้ไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ประเทศนอร์เวย์อีกแล้ว เพราะสิ่งที่แถลงไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมาคือความจริง 
 
"ขอให้ช่วยขีดเส้นใต้ไว้เลยว่าแนวทางที่ผมทำในเรื่องการสร้างความปรองดอง ไม่ได้ทำเพราะหวังเป็นนายกฯ ผมไม่เคยคิดเป็นนายกฯ ถ้าทำภารกิจเรื่องความปรองดองสำเร็จเมื่อไหร่ ผมจะยุติบทบาททางการเมืองทันที" พล.ต. สนั่นกล่าว 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่ออกมาเป็นการสร้างสถานการณ์ให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดความหวาดระแวงกันใช่หรือไม่ พล.ต. สนั่นกล่าวว่า "ก็ใช่นะสิ แต่ผมไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจกับใคร เพราะเขารู้ว่าผมทำอะไร โดยเฉพาะที่บอกว่าจะไปเอาส.ส. ประชาธิปัตย์มา จะไปเอามาได้อย่างไร เป็นไปไม่ได้ ส.ส. พวกนี้เขาอยู่ภาคใต้ ถ้ามาก็สอบตกนะสิ ส่วนกลุ่มนายไพฑูรย์ (แก้วทอง อดีตรมว. แรงงาน ดูแลพื้นที่ จ. พิจิตร) เขาก็อยู่ขั้วนั้นอยู่แล้ว"
 
เมื่อถามว่า มีข่าวเรื่องการรวมกลุ่มพิจิตรเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ก็เคยตั้งมาแล้ว พรรคมหาชนก็เจ๊งไปแล้ว คนเราไม่รู้จักเข็ดหรืออย่างไร
 
 
"นพดล"ปัดข่าว"สนั่น"ยื่นเงื่อนไข"แม้ว"ขอเป็นนายกฯ
 

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ถึงกระแสข่าวกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เดินหน้าแผนปรองดอง โดยหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นอกรอบ เพื่อยื่นเงื่อนไขในการดึง ส.ส.จากพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งสมัยหน้า หากทำสำเร็จ พล.ต.สนั่นจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ในส่วนของการพบกันของพล.ต.สนั่น กับพ.ต.ท.ทักษิณได้พบกันจริงแต่เป็นระยะเวลาสั้นๆเพียง 15นาที ซึ่งเป็น การพบกันโดยบังเอิญ การที่จะพูดถึงการจัดรัฐบาลนั้นเร็วเกินไป จึงคาดว่า ในการพบกันเชื่อว่า ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าวแน่นอน น่าจะพูดเกี่ยวกับเรื่องการปรองดองซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วยในแนวทางนี้อยู่แล้ว ดังนั้น ประเด็นการยื่นเงื่อนไขดังกล่าว ต้องไปถาม พล.ต.สนั่น และส่วนตัวมองว่าข่าวนี้ อาจมีบางคนที่ไม่หวังดี ไม่ต้องการให้เกิดการปรองดองเกิดขึ้น ต้องการทำลายเจตนาที่หวังดีของพล.ต.สนั่นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ
 
 
ยันพท.หนุนคนใน สับรบ.แก้รธน."ปาหี่ระดับชาติ"
 
เมื่อถามว่าหากมีการพูดคุยกันจริง คิดว่าพรรคเพื่อไทย จะยอมในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะให้พล.ต.สนั่น เป็นนายกฯหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า พล.ต.สนั่น เป็นนักการเมืองอาวุโส แต่พรรคเพื่อไทยเอง ก็มีระบบมีบุคลากรที่มีคุณภาพมากมาย  จึงต้องสนับสนุนคนในพรรคเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งมากกว่าสนับสนุนคนอื่น เพราะหากไปสนับสนุนคนอื่น ทั้งๆ ที่ในการไปหาเสียงเลือกตั้ง ทำงานให้พรรคเพื่อไทย ประชาชนก็คงไม่สนับสนุน อีกทั้งพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขาดแคลนบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ เชื่อมั่นว่าจะหาบุคคลเป็นนายกฯได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพรรคการเมืองอื่น

นายนพดล กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าแนวทางในการปรองดอง มองว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีความจริงใจในการปรองดอง แม้ว่า ทำท่ากระตืนรือร้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่เป็นการแก้ไขเพียง 2 ประเด็น ซึ่งไม่สอดคล้องกับโรดแมป 5 ข้อซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขให้รวดเร็วและตรงประเด็นกว่านี้ จึงน่า จะเรียกเป็น "ลวงแม็ป" หรือ"ปาหี่ระดับชาติ" ที่สิ้นเปลืองภาษีของประชาชน แล้วการปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ตราบที่ยังมีการไล่ล่าคนเสื้อแดง จึงเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์