นายกฯ - ป.ป.ช.ร่วมลงนามประกาศเจตนาต้านโกง ในการจัดซื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เพื่อร่วมพิธีเปิดนิทรรศการต่อต้านการทุจริตของประเทศไทย และพิธีลงนามประกาศเจตนารมย์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมลงนามกับนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายดุสิต นันทนาคร ประธานกรรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย


นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า การลงนามดังกล่าวเป็นการแสดงความมุ่งมั่นที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีพัฒนาการและระยะหลังความสำคัญของการดำเนินงานของภาครัฐที่ต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง หรือพึ่งพาบริการของภาคเอกชนในการดำเนินการบริการสาธารณะต่างๆ ทำให้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นมาอยู่ในรูปแบบที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสมยอมกันในการเสนอราคา หรือการทุจริตในรูปแบบอื่น ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรัง บ่อนทำลาย และสร้างความเสียหายให้กับประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม และกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวม


"ดังนั้น การที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคเอกชนและตน โดยมีป.ป.ช.เป็นหน่วยงานกลาง ร่วมกันลงนามแสดงเจตนาครั้งสำคัญในการเดินหน้ามุ่งมั่นแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะจัดตั้งคณะกรรมการแนวร่วมปฏิบัติ โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีผู้แทนจาก ป.ป.ช. อัยการสูงสุด และคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และกรมบัญชีกลาง มาร่วมเป็นกรรมการเพื่อสรุปแนวทางและข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์