อภิรักษ์เลี่ยงตอบข่าวหักหัวคิว เงินช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วม


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.)

แถลงสถานการณ์อุทกภัยประจำวันว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 30 จังหวัด มีประชาชนได้รับผลกระทบ 1,015,300 ครัวเรือน รวม 3,155,112 ราย มีผู้เสียชีวิต 185 ราย ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤศจิกายน ไล่ตั้งแต่จ. ชุมพรลงไปถึงนราธิวาส เนื่องจากมีปริมาณฝนมากร้อยละ 60-70 โดยเฉพาะที่ จ.ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานีที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม ส่วนบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา อิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูงได้ลดระดับลง  อย่างไรก็ตาม ได้ประสานกรมชลประทานให้ลดการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาให้เหลือ 2,697 ลูกบาศก์เมตรแล้ว เพื่อลดปริมาณน้ำในพื้นที่ภาคกลางโดย ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำสูงสุดอยู่ที่ 1.8-1.9 เมตร


นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยนำร่อง 3 จังหวัดตามมติครม. เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนนั้น จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่ จ. นครสวรรค์เป็นพื้นที่แรก โดยศชอ. จะประสานกับมูลนิธิเพื่อนพึ่งภายามยาก เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการฟื้นฟูอาชีพนอกเหนือจากมาตรการของรัฐบาล อาทิ การฟื้นฟูอาชีพด้านหัตถกรรม


อย่างไรก็ตาม นายอภิรักษ์ หลีกเลี่ยงที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวการหักค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย 5 พันบาทต่อครัวเรือน โดยอ้างว่านายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์