ประยุทธ์ย้ำไม่คิดปฏิวัติ ยกระบอบการปกครองของไทยดีที่สุดในโลกแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน

ตอบโต้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำคนเสื้อแดง ที่ระบุว่า แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางคนจะใช้บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชา ฉบับวันที่ 14 มิถุนายน 2543 (เอ็มโอยู43) ปลุกกระแสชาตินิยม สร้างเงื่อนไขและความวุ่นวาย เพื่อให้ทหารออกมาปฏิวัติ ว่าได้อ่านข่าวมาเหมือนกัน คนช่างคิดได้ดีเหมือนกัน คิดเพื่อจะเอาเหตุผลตรงนี้มาอ้างเหตุในการปฏิวัติ
 

"ขอถามว่า ใครอยากปฏิวัติตอนนี้ ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลกแล้ว แตกต่างกับประเทศอื่นที่มีประชาธิปไตยอย่างเดียว แล้วจะไปหาระบบระบอบใดมาอีก  ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหา สิ่งที่เขาทำไปเมื่อครั้งที่แล้วก็ไม่อยากย้อนกลับไปพูด แต่เขาทำเพื่อหยุดปัญหาที่จะเกิดเท่านั้น และหลังจากนั้นก็กลับมาแก้ไขด้วยกลไกปกติ ดังนั้นจะย้อนกลับไปทำไมอีก สถานการณ์ในวันนั้นกับวันนี้ต่างกัน ต้องแก้ปัญหากันให้ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องเอ็มโอยู 43 เชื่อเถอะว่า ไม่มีทหารคนใดที่อยากเสียผืนแผ่นดินไทย วันนี้โลกเจริญไปถึงไหนแล้ว

ประเทศอาเซียนมีทั้งหมด 10 ประเทศ ไทยมีสัญญามีข้อผูกมัด หากพูดกับคนโดยพูดปากเปล่า พูดวันนี้พรุ่งนี้เลิก วันนี้ทำพรุ่งนี้ไม่ทำ อีกหน่อยก็คบกันไม่ได้ อาเซียนก็แตกกัน ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่รักชาติ ไม่รักประเทศไทย ไม่เช่นนั้นทหารทุกคนจะยอมตายกันทำไม เรื่องอะไรที่ต้องไปเสียแผ่นดินให้ประเทศอื่น มีแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ผืนแผ่นดินที่อยู่ต่อเนื่องกันจะเกิดประโยชน์ทั้งโลก คิดแต่จะทำประโยชน์อย่างไรให้กับประเทศชาติให้มากที่สุด รวมถึงประโยชน์ร่วมกันถือเป็นกติกา
 

"เส้นเขตแดนไม่ได้มีเอาไว้เพื่อทะเลาะกัน มีเอาไว้เพื่อร่วมมือกันทำให้ชายแดนเกิดความปลอดภัย ประชาชนมีการค้าขายไปมาหาสู่กันได้ ท่องเที่ยวได้ ผลประโยชน์ก็ได้ทั้ง 2 ชาติ แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของรัฐบาลและคณะกรรมาธิการที่ต้องพิจารณากัน หากมีอะไรก็บอกให้ทหารทราบแล้วกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์