มาร์คย้ำอีก ยุบสภาก่อนครบเทอม ชี้เลือกตั้งวัด รักสงบ-สุดโต่ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเข้าร่วมตอบคำถามในงานราตรีประดับดาว

หัวข้อ "ตอบโจทย์ประเทศไทยปี 2554 การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ยุ่งหรือรุ่ง?" ที่อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน จัดโดยศิษย์สถาบันพระปกเกล้า ว่า ไม่ได้คิดว่าจะเป็นนายกฯในลักษณะแบบนี้ และไม่คิดว่าประเทศจะผ่านเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ก็ทำทุกอย่างตามกติกา ไม่ได้คิดว่าการเป็นนายกฯจะคุ้มหรือไม่คุ้ม เพราะสูญเสียความเป็นคนส่วนตัวตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ แม้แต่ครอบครัวก็ไม่อยากไปไหนกับตน ส่วนเรื่องความปลอดภัยไม่ได้รู้สึกอะไรมาก แม้จะผ่านมาหลายเหตุการณ์ เพราะปัจจุบัน 24 ชั่วโมง เรื่องคิดจะไปไหนตามใจชอบก็ไม่มีทาง แต่เสียดายที่ไปพบปะประชาชนไม่ได้


ผู้สื่อดำเนินรายการถามถึงความรู้สึกที่ถูกสื่อวิจารณ์อย่างรุนแรง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดอะไร

สื่อบางฉบับพอเปิดหน้าก็รู้ว่าเป็นอย่างไร แต่ก็ถือเป็นสิทธิ ดีเสียอีกจะได้รู้ว่าฝ่ายตรงข้ามคิดอย่างไร เพราะดูแล้วสื่อบางฉบับไม่เขียนตามข้อเท็จจริง แต่สามารถใช้เป็นตำราได้เลย เพราะรู้ล่วงหน้าว่าอีก 1-2 วัน จะมีอะไรออกมาจากฝ่ายค้าน ทั้งนี้ พร้อมทบทวนสิ่งที่มีการวิจารณ์ แต่เบื่อคำวิจารณ์ที่ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง ถ้าเป็นจริงแล้ววิจารณ์ก็ไม่มีอะไร 


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในไม่เกินปี 2554 แน่นอน เพราะถ้าอยู่ครบเทอมการเลือกตั้งก็จะมีในปี 2555 แต่จะยุบสภาก่อน

เงื่อนไขก็ยังเป็นเหมือนเดิมคือบ้านเมืองสงบ ไม่มีความขัดแย้งรุนแรง สำหรับหลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่ที่สังคม ถ้าสังคมแสดงออกถึงความตั้งใจว่าจะสนับสนุนทุกฝ่ายที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ ก็ไม่มีปัญหา แต่ตราบใดที่สังคมสนับสนุนฝ่ายสุดโต่ง ใครชนะบ้านเมืองก็วุ่นวาย การต่อสู้ครั้งนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะไม่ใช่แค่การต่อสู้ระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่เป็นการต่อสู้ของฝ่ายที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบกับฝ่ายสุดโต่งที่ยังไม่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์