เสี่ยตือจวกมาร์คจี้รมต.ทิ้งเก้าอี้ก่อนสมัครส.ส.

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)และแกนนำพรรคชทพ. 

กล่าวเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ทีราผ่านมา ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลใช้มาตรฐานเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์โดยให้ลาออกจากรัฐมนตรีก่อนลงสมัคร ส.ส.ว่า  นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะทำอะไร พรรคร่วมรัฐบาลก็ให้เกียรติและเคารพการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือก้าวกายภายในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เพราะฉะนั้นก็อยากให้นายอภิสิทธิ์เคารพ และให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย  เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ผิดกฎหมายเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลอะไร และถ้าเลือกตั้งได้กลับมาเหมือนเดิมก็ต้องได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯจะทำให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่  ต้องการให้เป็นอย่างนี้หรือ


ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

ระบุว่าควรจะลาออกเพราะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 แม้เลือกตั้งเข้ามาแล้วหากกกต.ร้องศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องถูกตัดสิทธิ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนอ่านกฎหมายหมดแล้ว ไม่มีกฎหมายฉบับใดห้ามรัฐมนตรีลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะก่อนหน้านี้แม้กระทั่งนางสดศรี สัตยธรรม กกต.เองก็ออกมาระบุว่าไม่มีผิด ดังนั้นขนาดกกต.เองก็ยังมีความเห็นต่าง เพราะฉะนั้นต้องมีการหารือภายในพรรคชทพ.ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้


 ตอกกลับดัน "เกื้อกูล"ลงเสียจริยธรรมตรงไหน

เมื่อถามว่า  หากนายกรัฐมนตรีจะอ้างเรื่องจริยธรรมนักการเมืองที่ต้องสูงกว่าบุคคลธรรมดาทั่วไปเพื่อให้ต้องลาออกจากรัฐมนตรีก่อน  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ก็ถามว่าแล้วมันเสียคุณธรรม จริยธรรมตรงไหน  แล้วถามว่ามันขัดรัฐธรรมนูญไหม  สิ่งที่นายเกื้อกูลกำลังจะทำมันขัดรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ผิดกฎหมายก็ไม่เห็นนายกรัฐมนตรีจะต้องมาทำอะไรเลย คือเราต่างคนต่างอยู่ด้วยกัน ที่ผ่านมาเราก็ให้เกียรติ และเคารพการตัดสินใจและแนวทางทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด   เราเคารพในสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจไป  เวลาการตัดสินใจอะไรของพรรคประชาธิปัตย์เราก็ให้เกียรติและเคารพเสมอ   ในขณะดียวกันพวกเราแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลเราก็อยากเห็นนายกฯเคารพการตัดสินใจของพวกเราเหมือนกัน  แต่ละพรรคมันมีแนวทางในการทำงานทางการเมืองที่แตกต่างกัน  ดังนั้นพรรคชทพ.ก็จะต้องหารือขอมติในที่ประชุมพรรคก่อน


 หวั่นระคายเบื้องพระยุคลหากให้กลับนั่งรมต.อีก

เมื่อถามว่า กระแสสังคมอาจมองว่ารัฐมนตรียึดติดเก้าอี้ไม่ยอมเสียสละตัวเอง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายเกื้อกูลเป็นรัฐมนตรีอยู่แล้ว สมมติว่าถ้าเอานายเกื้อกูลออก และหลังเลือกตั้งเพียงไม่กี่วันก็ต้องนำรายชื่อนายเกื้อกูลขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเป็นคน ๆ เดียวกันอีก เราก็ต้องคิดคำนึงถึงความควรไม่ควรด้วยเหมือนกัน รวมทั้งเรื่องการทำงานต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนด้วย  ตนเชื่อว่าคนอย่างนายเกื้อกูลเองเขามีสปิริตพออยู่แล้ว เมื่อเขาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง ในช่วงที่ได้เบอร์ลงหาเสียงเขารู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร 


เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นเหตุให้พรรคร่วมรัฐบาลบาดหมางใจกับนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี    ไม่มาหมางใจกันหรอกเรื่องนี้ พรรคร่วมรัฐบาลก็ยังทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข  ทั้งนี้นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้นัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์นี้แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นวันไหน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์