มาร์ค เผย ในหลวงทรงห่วงใยประชาชนประสบอุทกภัย

วันที่ 6 พ.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเป็นการส่วนพระองค์ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ร.พ.ศิริราชเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาระยะยาวบางส่วน โดยทรงเน้นย้ำเรื่องของการศึกษาระบบของการระบายน้ำ และการทำโครงการที่จะช่วยทำให้น้ำไม่ไปท่วมขังในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทรงเน้นย้ำให้ต้องศึกษาผลกระทบรอบด้านให้ดี เพราะทางวิชาการยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ หรือในแง่บริหารจัดการที่จะต้องกระทบกับประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการด้วย

 นายกฯ กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ตนติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในส่วนต่างๆ

โดยข้อแรกตรวจสอบ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม ส.ส.พัทลุง พรรคปชป.กรณีที่มีข่าวว่าไม่มีใครเข้าไปดูแลชาวบ้านที่พัทลุงนั้นนายนิพิฏฐ์ยืนยันว่าได้ลงไปและติดตามเรื่องนี้ แต่ถ้าจะมีช่องว่างอยู่บ้างกลับจะเป็นที่ จ.สตูลมากกว่า ซึ่งตนกำชับนายนิพิฏฐ์และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ให้ช่วยกันดูแล และในวันอาทิตย์ที่
7 พ.ย.ตนก็จะเดินทางลงพื้นที่ที่มีปัญหาดินถล่ม และสวนยาง ซึ่งเป็นความกังวลของพี่น้องภาคใต้อย่างมาก และขณะเดียวกันในภาคใต้ก็ยังวางใจในเรื่องดินฟ้าอากาศยังไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามเรื่องการเตือนภัย และการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

 นายกฯ กล่าวว่า ส่วนภาคกลางทางศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ดำเนินแผนการสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังได้ในบางจังหวัดแล้ว

เนื่องจากพอปริมาณน้ำเหนือเริ่มลดลง ก็รอจังหวะการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับจังหวะที่น้ำทะเลหนุน ก็ต้องระดมเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังในหลายจังหวัดโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้
นอกจากนั้นมีเรื่องภัยหนาว ซึ่งขณะนี้มีการเตือนแล้วที่ จ.เชียงใหม่ พะเยา อุดรธานี ตนกำชับอธิบดีกรมอุตุให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทางจังหวัดสามารถบริหารจัดการในเบื้องต้นในการช่วยเหลือประชาชนประสบภัยหนาว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์