นายกฯรับเฝ้าระวังลอบสังหารวีไอพีจริง ระบุศอฉ.แค่ติดตามกลุ่มนัดหมายชุมนุม



"มาร์ค"รับข่าวลอบสังหาร"วีไอพี"เลี่ยงตอบศอฉ.ห่วงป่วนเมืองช่วงลอยกระทง-ปีใหม่ แค่จับตาแดงชุมนุม ชี้ 11 แกนนำที่จ่อได้ประกันตัวไม่ใช้ตัวหลัก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แจ้งเตือนว่าอาจเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงถึงเทศกาลปีใหม่ ว่า มันมีเรื่องที่ศอฉ. ต้องติดตาม เพราะมันมีการนัดหมายว่าจะมีการชุมนุมก็เท่านั้นเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้มีข่าวเกี่ยวข้องกับข่าวการลอบสังหารบุคคลสำคัญที่มีมาอย่างต่อเนื่องหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เขาก็ระมัดระวังอยู่"


เมื่อถามว่า ในช่วงวันที่ 12 พฤศจิกายน นายกฯ จะไม่อยู่ประเทศไทย การเรียกนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาพบเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ช่วงที่มีการชุมนุมในวันที่ 19 พฤศจิกายน ตนอยู่ในประเทศไทย แต่การเชิญรัฐมนตรีว่าการยุติธรรมและอธิบดีดีเอสไอมาพบ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเตรียมขอใช้เงินกองทุนยุติธรรมกว่า 2 ล้านบาท เป็นหลักประกันในการปล่อยตัว 11 ผู้ต้องขังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบราบละเอียดทั้งหมดอยู่ ซึ่งไม่ใช่คนเหล่านี้ไม่มีความผิด เพียงแต่ศาลให้ประกันตัว แต่คนเหล่านี้ไม่มีทุนทรัพย์ ตนจึงเห็นว่ากรณีเช่นนี้น่าจะใช้กองทุนยุติธรรมไปช่วยเขา ก็เลยทำ แต่ทั้ง 180 กรณี เป็นเรื่องที่มีการดำเนินคดีอยู่ ไม่ใช่บอกว่าไม่มีความผิด อย่างไรก็ตามทั้ง 11 รายที่จะได้รับการประกันตัวไม่ใช่แกนนำหลักในการเคลื่อนไหว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์