นายกรัฐมนตรี ย้ำแนวทางปรองดองมาถูกทาง แต่มีข้อจำกัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บรรยายเรื่องเศรษฐกิจกับการเมืองไทย

ให้นักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า พร้อมตอบข้อซักถามถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลทำตามแผนปรองดอง ว่า ทิศทางที่รัฐบาลกำหนดมา เป็นทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะการจะพ้นจากวิกฤติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับการตอบสนองของฝ่ายต่าง ๆ ด้วย ซึ่งบางฝ่าย บางกลุ่ม ก็อยู่นอกเหนือการควบคุม บางเรื่องวิเคราะห์ว่า สังคมไทยต้องการอะไร จำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันอย่างไร รัฐบาลก็ทำเต็มที่ แต่ยังมีตัวแปรจากบางกลุ่มเกิดขึ้นได้ แม้จะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่หากใช้ความรุนแรง ก็ทำให้เกิดความล้มเหลวในบางสิ่งบางอย่างได้

“ผมเชื่อว่าแนวทางที่เดิน จำเป็นต้องทำ และพยายามเดินตามแนวทางนี้ พยายามหาเงื่อนไข จังหวะเวลา ที่เหมาะสม ที่จะก้าวไปสู่การเลือกตั้งใหม่ที่เป็นธรรม สงบ แต่ยังสามารถรักษาทิศทางของบ้านเมือง ตามแนวทางที่วางไว้ แต่ถามว่าพ้นหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ ผมตอบได้ว่าเป็นหน้าที่ที่จะทำให้พ้น และถ้าบ้านเมืองไม่พ้นวิกฤติ ผมก็ต้องพ้นเท่านั้นเอง ถ้าทำไม่ได้ก็ถึงเวลาที่คนอื่นมาทำแทน แต่กระบวนการที่ว่าต้องอิงหลักกฎหมายและประชาธิปไตย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจว่า น่าจะอยู่ที่ร้อยละ 7-8

ซึ่งถือว่าสูงมาก ถ้าเทียบกับภูมิภาคอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยไม่มีปัญหา เพราะยังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก และยังมีปัญหาภัยธรรมชาติ วันนี้ เรายังต้องใช้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ไม่นับรวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการบริหารจัดการ เพื่อดูแลประชาชน.-สำนักข่าวไทย
       

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์