วิปฝ่ายค้านขวางรัฐควักงบไทยเข้มแข็ง

“วิปฝ่ายค้าน” ขวางรัฐควักงบไทยเข้มแข็งช่วยน้ำท่วม ชี้มีจุดประสงค์ใช้จ่ายที่ตายตัว บี้รัฐคายงบกลาง-งบจ่ายเบี้ยเลี้ยงทหารตรึง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาใช้

วันนี้ (4 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงกรณีที่รัฐบาลจะนำงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า วิปฝ่ายค้านเห็นว่าการนำงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อต่อสู้วิกฤติสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากต่างประเทศ ออกมาใช้ เป็นการไม่เหมาะสม เพราะงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งมีเงื่อนไขการใช้จ่ายตายตัว เนื่องจากมีการนำเสนอเป็นรูปแบบ และมีโครงการรองรับไว้แล้ว โดยนำเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ ดังนั้น วิปฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการนำเงินดังกล่าว มาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แต่ถ้ารัฐบาลต้องการใช้เงิน ก็ควรนำงบกลางที่รัฐบาลนั่งทับอยู่ออกมาใช้แทน
 
นายวิทยา กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบว่า รัฐบาลนำงบกลางไปใช้จ่าย เพื่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งแต่ละวันต้องจ่ายเงินให้ทหารที่มาค้ำเก้าอี้ในนายกรัฐมนตรี ถึงวันละ 1.6 ล้านบาท และยังไม่รวมค่าใช่จ่ายที่ต้องจ่ายให้ตำรวจ และส่วนราชการอื่น ๆ จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อนำเงินดังกล่าว ไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยแทน เพราะจุดประสงค์ของการใช้งบกลาง ส่วนหนึ่งเพื่อสำรองช่วยเหลือภัยพิบัติ ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงเกี่ยวกับกรอบการจ่ายเงินครัวเรือนละ 5 พันบาท กรณีที่ประสบน้ำท่วมฉับพลัน และท่วมขังเกิน 7 วัน โดยเกรงว่าคนในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา จะได้รับผลกระทบ เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์น้ำท่วมขังเกิน 7 วัน เนื่องจากขณะนี้ ประสบภัยเพียง 1 วัน น้ำก็ได้ลดลงแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์