ปู่จิ้นเร่งช่วยเหยื่อน้ำท่วม-รับมือภัยหนาว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่ศูนย์แสดงสินค้าโอท็อปเซ็นเตอร์ จ.อุบลราชธานี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

เป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาอุทกภัยบริเวณลุ่มแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ตอนหนึ่งว่า  จากกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้แจกจ่ายน้ำสะอาดให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย จึงขอให้ผู้ว่าฯและหัวหน้าส่วนราชการทุกคน ดำเนินการดังนี้ 1. ให้จังหวัดจัดทำแผนการแจกจ่ายน้ำ และประสานการประปาส่วนภูมิภาค หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบผลิตน้ำประปา เพื่อสนับสนุนการแจกจ่ายน้ำประปา ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึงและเพียงพอ  2. ให้จังหวัด  อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจถังน้ำกลาง หรือภาชนะใส่น้ำประจำหมู่บ้าน ว่ามีจำนวนเท่าไร ได้รับความเสียหายหรือไม่  หากเสียหายก็ขอให้เร่งซ่อมแซม ส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหาย ขอให้ทำความสะอาด และประสานรถยนต์บรรทุกน้ำสะอาดมาเติมให้ประชาชนได้นำไปบริโภค  และต้องมาดูแลเติมน้ำเป็นประจำ  เพื่อสำรองน้ำสะอาดให้เพียงพอ

นายชวรัตน์ กล่าวอีกว่า 3. ให้อำเภอ  และท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบถึงที่ตั้งของถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน  และจุดแจกจ่ายน้ำประปา  รวมทั้งให้ประชาชนทำความสะอาดตุ่ม หรือภาชนะเก็บน้ำในบ้านของตน เพื่อเตรียมพร้อมไว้รองรับน้ำ ที่ทางการนำไปแจกจ่าย  4. ในส่วนพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกล ขอให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหายานพาหนะของส่วนราชการ  ทหาร เพื่อบรรทุกน้ำนำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัย โดยต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด อย่าให้น้ำที่นำไปแจกจ่าย มีสิ่งปนเปื้อน เพราะจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาหนักซ้ำซ้อนขึ้นอีก ทั้งนี้ขอให้สำรวจภาชนะเก็บน้ำ และดำเนินการแจกจ่ายน้ำเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ
นายชวรัตน์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการฟื้นฟู ขอให้ทางจังหวัด เตรียมสำรวจความเสียหาย  และดำเนินการฟื้นฟูบูรณะ ให้เร็วที่สุด  รวมทั้งติดตามมติคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณมีความรวดเร็ว และถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้  อย่าให้มีผู้ร้องเรียนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด 
   
นายชวรัตน์ ระบุด้วยว่า สำหรับปัญหาอีกอย่างที่ต้องเตรียมรับมือ คือเรื่องภัยหนาว ซึ่งขณะนี้อากาศเย็นลงมากในหลายพื้นที่  

และมีการคาดการณ์ว่า/ฤดูหนาวปีนี้จะยาวนานกว่าทุกปี จึงขอให้ผู้ว่าฯ เตรียมพร้อมรับภัยหนาว ควบคู่ไปด้วย อย่าให้ประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบอุทกภัย ต้องได้รับความทุกข์จากภัยหนาวซ้ำเติมเข้ามาอีก ขอให้ติดตามการรายงานพยากรณ์อากาศ  เพื่อพิจารณาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้ทันต่อเหตุการณ์  สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เสนอขอแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการ ซึ่งหากกรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สภาพอากาศแล้วทำการพยากรณ์ไว้ล่วงหน้าในช่วง 7 วัน ว่าจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15.9 องศาเซลเซียสให้เบิกจ่ายค่าจัดซื้อเครื่องกันหนาวให้ประชาชนได้ หากเรื่องดังกล่าว ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง จะแจ้งให้ทางจังหวัดทราบทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์