กรณ์เผยเตรียม2หมื่นล้านช่วยน่ำท่วม

 

 นายกรณ์กล่าวว่า งบประมาณที่เตรียมไว้จ่ายชดเชยความเดือดร้อนและเสียหายของอาคารบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรอาจไม่เพียงพอ

นายกรัฐมนตรีจึงกำชับให้ทุกส่วนราชการไปทบทวนโครงการใช้เงินใหม่ เพื่อนำมาจัดสรรสำหรับช่วยเหลือประชาชนและพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งการซ่อมแซมโรงเรียน โรงพยาบาล ถนน ต่างๆ โดยน่าจะสรุปตัวเลขได้ภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงการดึงเงินในโครงการไทยเข้มแข็งมาใช้บรรเทาปัญหาน้ำท่วมน่าจะเสนอ ครม.ได้วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ด้วย


นายกรณ์กล่าวอีกว่า ครม.มีมติ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554

ในส่วนของงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท โดยให้ธนาคารออมสินดำเนินการจ่ายนั้น ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยได้จัดส่งรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือลอตแรกเข้ามาแล้ว 1,043 ครัวเรือน เป็นเงิน 5,215,000 บาท ที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ถือเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอรับเงินได้ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป


นายกรณ์กล่าวด้วยว่า สำหรับวิธีจ่ายเงินให้ผู้ประสบภัยนั้น ธนาคารออมสินจะจ่ายเป็นเงินสด 5,000 บาท

โดยขอให้เจ้าบ้านมารับด้วยตัวเองเพื่อป้องกันปัญหาการรั่วไหลของเงิน หรือการถูกหักหัวคิว โดยรายชื่อมีอยู่ที่ธนาคารออมสินแล้วตามที่มหาดไทยตรวจสอบและรับรอง เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นๆ ที่เป็นหลักฐานทางราชการมายืนยันก็สามารถรับเงินได้ทันทีผ่านรถโมบายของธนาคารออมสินที่จะเคลื่อนที่เข้าไปถึงพื้นที่ แต่หากเจ้าบ้านไม่สามารถมารับได้ด้วยตัวเองสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมารับแทนได้เพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนกรณีเอกสารสูญหายให้ อบต. ออกหนังสือรับรอง เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานการรับเงิน


 "การจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมนี้มีเป้าหมายให้ผู้ที่อยู่อาศัยจริง ไม่ใช่เจ้าบ้าน กรณีของบ้านเช่าผู้ได้รับเงินคือผู้เช่า กรณีนี้ได้ย้ำกับกระทรวงมหาดไทยในการกรอกข้อมูลรายชื่อให้ถูกต้องแล้ว ส่วนเจ้าบ้านนั้นจะได้รับเงินชดเชยความเสียหายต่างหาก กรณีที่บ้านเสียหายบางส่วนจะได้รับเงินชดเชยไม่เกิน 2 หมื่นบาท เสียหายทั้งหลังได้รับชดเชย 3 หมื่นบาทและกรณีบ้านพังต้องสร้างใหม่จะได้รับชดเชย 1 แสนบาท ซึ่งเป็นไปตามหลักระเบียบของกระทรวงการคลังและต้องได้รับการตรวจสอบจากมหาดไทยก่อน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยหลังน้ำลด” นายกรณ์กล่าว


 นายกรณ์กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในเวลา 12.30 น.

จากนั้นจะเดินทางไปวัดพระนารายณ์มหาราช เพื่อมอบเงินให้ถึงมือประชาชนที่เดือดร้อน ส่วนในพื้นทื่อื่นๆ รอรายชื่อจากมหาดไทยก่อน ซึ่งมีประมาณ 2,000 รายใน จ.นครราชสีมา คาดว่า ภายใน 1 เดือน เงินจะถึงมือประชาชนที่เดือดร้อนกว่า 6.32 แสนครัวเรือนได้ทั้งหมด โดยส่วนนี้จะใช้เงินประมาณ 3,160 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมพื้นที่ภาคใต้และอีกหลายจังหวัดที่เพิ่งได้รับรายงานเข้ามาเพิ่มเติม เช่น จ.ชัยนาท จ.นครนายก จ.นครสวรรค์ จ.อุบลราชธานี จ.อุทัยธานี โดยจะเป็นการโอนเงินจากงบกลางมาที่ออมสิน แต่หากไม่ทันออมสินก็สามารถทดรองจ่ายไปก่อนได้เพราะมีสภาพคล่องเหลือพอ สำหรับรายชื่อที่มหาดไทยมีเบื้องต้นขณะนี้ครอบคลุมเพียง 38 จังหวัด และพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่มีผู้ได้รับเงินชดเชยมากที่สุด 1.6 แสนครัวเรือน รองลงมาคือนครราชสีมา 8.8 หมื่นครัวเรือน และลพบุรี 7.3 หมื่นครัวเรือน แต่เป็นตัวเลขที่ต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์