รับมติ ครม.แก้ รธน.2ประเด็นตรงสเปค ภท.

“บุญจง” รับมติ ครม.แก้รัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น ตรงสเปค ภท. ได้ทีเสนอแก้ให้ทันสมัยประชุมนี้


วันนี้ (3 พ.ย.) นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยคงนำเรื่องนี้ ไปหารือในที่ประชุมพรรค วันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งแนวทางการแก้ไขทั้ง 2 ประเด็น คือ คือมาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสนธิสัญญาที่ต้องรัฐสภาเห็นชอบ และมาตรา 93-98 เรื่องระบบเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ก็ถือว่าตรงกับเจตนารมณ์ของพรรค ส่วนในเรื่องจำนวน ส.ส.ที่ลดลงนั้น เมื่อได้แต่งตั้งคณะกรรมการไปศึกษา ผลออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น เพียงแต่ใน 6 ประเด็น มีประเด็นเรื่องยุบพรรค ที่พรรคภูมิใจไทยยังไม่เห็นด้วยให้พิจารณา เพราะจะกลายเป็นประเด็นว่าช่วยพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง ส่วนเรื่องจำนวน ส.ส.ที่ลดลง ตนเห็นว่าคณะกรรมการเขาศึกษามาแล้ว

และเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ในการประชุม ครม. คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ก็ได้มาชี้แจงถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องมีระบบสัดส่วนที่สูงขึ้น และระบบเขตที่ลดลง ส่วนที่ ส.ส.บางส่วนไม่พอใจเรื่องนี้ ก็เป็นปกติ จะให้เห็นด้วย 100%คงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ต้องมาคุยกันว่าเพราะอะไร

“โดยหลักการเห็นตรงกันแล้วว่าต้องเป็นเขตเล็ก ซึ่งก็ได้ส่งให้แต่ละพรรคไปพิจารณาแล้วเช่นกัน และถ้าพรรคประชาธิปัตย์อาจมีความเห็นแตกต่าง ก็เป็นเรื่องเรื่องภายในที่ผู้ใหญ่ในพรรคต้องไปจัดการเอง แต่ถ้ามีการตั้งคณะกรรมการแล้วเรื่องก็น่าจะจบได้ ทั้งนี้ อยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรที่จะเสนอให้ทันสมัยประชุมนี้” รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์