ส.ส.เพื่อไทยติซ้ำ รัฐบาลช่วยน้ำท่วมล่าช้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม

ช่วงเปิดให้สมาชิกหารือก่อนเข้าสู่วาระ ส.ส.จากฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ลุกขึ้นหารือปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคใต้และภาคเหนือ โดยขอให้เตรียมการป้องกันในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รวมน้ำจากแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนครอบครัวละ 5,000 บาท ที่มีเกณฑ์ว่าต้องท่วมขังไม่ต่ำกว่า 7 วัน โดยขอให้พิจารณาปรับเกณฑ์การช่วยเหลือให้ยืดหยุ่นกว่านี้ เนื่องจากบางแห่งแม้น้ำไม่ท่วมขังนานแต่สิ่งของและไร่สวนก็เกิดความเสียหายหมดเพราะเป็นทางน้ำ

 น.พ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อภิปรายตำหนิรัฐบาลที่ยังล่าช้าอยู่

และสงสัยว่า ทำไมแต่งตั้งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯเป็นผอ.ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย(ศชอ.)ทั้งที่ไม่มีอำนาจสั่งการจริง ทั้งนี้นายกฯควรแบ่งงานให้รองนายกฯและรัฐมนตรีแต่ละคนหรือทีมส.ส. ลงไปดูตามภาคต่างๆ และโดยเฉพาะมติครม.ที่ให้รวมเงินจากแหล่งต่างๆไปช่วยเหลือ เหมือนเก็บเล็กผสมน้อย จึงสงสัยว่า ทำไมไม่นำงบกลางไปช่วยทันที หรือถ้าไม่มีเงินก็ไปออกพ.ร.ก.กู้เงิน รวมถึงเกณฑ์การช่วยครอบครัวละ 5,000 บาท ควรผ่อนปรนให้ทั้งหมด  

 ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้สบอุทกภัย (คชอ.)

ชี้แจงว่า เรื่องการช่วยเหลือชดเชยจะช่วยทุกกรณีที่เสียหาย ส่วนกรณีเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท มีประมาณ 6.3 แสนครอบ ครัวที่ได้รับผลกระทบ ตอนนี้กำลังเริ่มสำรวจอยู่ คาดว่าการช่วยเหลือทั้งหมดจะประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะทบทวนโครงการไทยเข้มแข็งและงบปกติบางส่วนมาช่วย และวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะจ่ายที่แรกที่จ.นครราชสีมา
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์