นายกฯรับ แก้ปัญหาเขตแดนไทย-เขมรต้องล่าช้า


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุม ครม. กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ชุมนุมประท้วงรัฐสภาที่จะลงมติ MOU ไทยและกัมพูชา 2543 รวมทั้งไม่ยอมรับการทำงานของคณะกรรมการปักปันเขตแดนไทย - กัมพูชา (JBC) จนรัฐสภาไม่สามารถลงมติได้ และต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมขึ้นว่า

ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ และกระบวนการยังเดินต่อไปได้ ยอมรับว่าช้าลง แต่ตนเองบอกกับกัมพูชาแล้วว่าสิ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการภายในของไทย และกัมพูชาต้องเข้าใจด้วย

เรื่องนี้เป็นการเมืองในประเทศและจะแก้ไขอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ ทั้งนี้กัมพูชาก็มีปัญหาการเมืองในประเทศเช่นกัน ตนเองคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชาแล้วว่า เรื่องนี้ต้องประคับประคองไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ต่างฝ่ายต่างต้องรักษาสิทธิของตัวเอง และต้องเข้าใจว่าประชาชนของแต่ละประเทศต่างมีความรู้สึกที่รุนแรง ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ เพราะหากรัฐบาลแก้ไขสิ่งใดแล้วประชาชนยอมรับไม่ได้ มันก็แก้ไม่สำเร็จในเรื่องแบบนี้ ตอนนี้สองประเทศเข้าใจดีว่ามีกระบวนการภายใน และเรื่องที่ต้องไปบริหารภายในทั้งนั้น ตอนนี้จึงพยายามทำกิจกรรมอื่นๆเพื่อเสริมความสัมพันธ์

กรณีเขาพระวิหารจะปล่อยไปแบบนี้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้เราจะให้คณะกรรมการปักปันเขตแดนไทย - กัมพูชา (JBC) ทำงานไป และในส่วนของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา( GBC )นั้นไม่มีปัญหาใดๆและเดินหน้าต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์