ดีเอสไอเตรียมเช็คบิล บ.นอมิมีต่างชาติจ้องฮุบแผ่นดินไทย

ดีเอสไอเตรียมเช็คบิล บ.นอมิมีต่างชาติจ้องฮุบแผ่นดินไทย

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2549 22:20 น.

ดีเอสไอ แฉกลุ่มทุนต่างชาติ จ้างคนไทยตั้งบริษัทนอมินี กว้านซื้อที่ดินแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ฮุบแผ่นดินไทย เตรียมเช็คบิลทวงแผ่นดินคืน

วันนี้ ( 24 พ.ย. ) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักคดีอาญาพิเศษ ได้จัดโครงการสัญจร เพื่อประสานสร้างเครือข่ายและความเข้าใจในบทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษกับหน่วยงานราชการในระดับท้องถิ่น ในพื้นที่ภาค ๗ ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม ปรากฏว่า ในขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ส่งเรื่องการแจ้งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตรวจพบว่า ในพื้นที่ อ.หัวหิน ซึ่งเป็นพื้นที่ตากอากาศและแหล่งท่องเที่ยว มีสำนักงานทนายความบางแห่ง ได้ยื่นเอกสารขอจดทะเบียนตั้งนิติบุคคลเป็นจำนวนมาก โดยปรากฏชื่อ กรรมการผู้ก่อตั้งซ้ำๆกัน ในจำนวนหลายๆ บริษัท และมีชาวต่างชาติ ๑ คน เข้ามาร่วมจดทะเบียน โดยมีการถือหุ้นลักษณะ ๕๑ และ ๔๙ โดยมีคนไทยถือหุ้นรวมร้อยละ ๕๑ ชาวต่างชาติ ร้อยละ ๔๙ จากนั้นได้นำบริษัทฯดังกล่าว ไปซื้อบ้านและที่ดิน เป็นจำนวนหลายร้อยแห่ง

จับพิรุธ บริษัทย้อมแมว ทุนต่างชาติ

ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัทต่างๆ เหล่านี้เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้น โดยไม่มีวัตถุประสงค์หรือทำธุรกิจตามที่จดทะเบียนไว้ แต่เป็นเพียงวิธีการหนึ่ง เพื่อให้มีสิทธิเข้าไปยึดถือกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตามกฎหมายไทยแล้ว ชาวต่างชาติ ไม่มีสิทธิมีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ดังนั้น จึงใช้การเลี่ยงกฎหมายดังกล่าว เดิมทีเดียว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบ รับจดทะเบียนบริษัท ห้างร้านต่างๆ มีหน้าที่รับจดทะเบียนตามที่ประชาชนร้องขอเข้ามา ซึ่งในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ถูกต้องทุกประการ แต่เมื่อมาดูในภาพกว้างแล้วจึงพบว่า การจดทะเบียนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการหลีกเลี่ยงกฎหมายไทย จากการตรวจสอบเบื้องต้น ดีเอสไอพบว่ายังมีลักษณะการดำเนินการเช่นนี้ ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว เช่น พัทยา ภูเก็ต สมุย และหัวหิน ซึ่งสำนักคดีอาญาพิเศษ จะได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามไม่ให้ชาวต่างชาติซึ่งมีอำนาจเงินมหาศาลเข้ามาฮุบแผ่นดินไทยต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์