เชื่อม็อบ“พันธมิตรฯ”ต้านเขมรไม่แรง



“ประสพสุข” เชื่อ “พันธมิตรฯ”นัดม็อบค้านกรอบการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา พรุ่งนี้ หน้าสภา ไม่บานปลาย เผย ส.ส.-ส.ว.ห่วงเสียดินแดนเหมือนกัน


ที่รัฐสภา นายประสพสุข  บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ในวันที่ 2 พ.ย. ว่า กรอบการเจรจาที่จะนำมาพิจารณาเป็นกรอบการเจรจาเดิม ซึ่งจะต้องดูว่าสมาชิกรัฐสภาจะอนุมัติหรือไม่ เมื่ออนุมัติแล้วรัฐบาลก็ต้องนำไปเจรจากันต่อ ยังไม่ผลอะไรจริง การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา เป็นการแสดงจุดยืน ซึ่งต่างคนก็ต่างมีจุดยืนของตัวเอง โดยสมาชิกรัฐสภาคงนำความเห็นของพันธมิตรฯ มาประกอบการพิจารณาในการลงมติด้วย ตนเชื่อว่าการชุมนุมจะไม่มีอะไรปัญหาบานปลาย

นายประสพสุข กล่าวอีกว่า เชื่อว่าการที่รัฐสภาจะพิจารณากรอบการเจรจาเรื่องเขตแดนกับกัมพูชา จะไม่กลายเป็นประเด็นความขัดแย้งรุนแรง เพราะกรอบการเจรจาที่ขออนุมัติจากรัฐสภา เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นที่ต้องนำไปเจรจาในรายละเอียด การพิจารณาเรื่องเขตแดนหากพิจารณากันจริง ๆ จะต้องยึดหลักสันปันน้ำ โดยนายกรัฐมนตรีก็ยังคงยืนยันเช่นนั้น

เมื่อถามว่า หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมไทย-กัมพูชา ฉบับวันที่ 14 มิ.ย.2543 ตามที่พันธมิตรฯ ร้อง นายประสพสุข กล่าวว่า สิ่งที่ศาลจะทำได้อย่างมากที่สุดคือ การห้ามนำเอกสารตามที่ผู้ร้องแจ้งมาเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ศาลคงจะมาสั่งห้ามไม่ให้รัฐสภาพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ การพิจารณายังคงทำได้ โดยหากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว รัฐบาลต้องถอนเอกสารที่ถูกคุ้มครองออกไป

“ทุกคนเป็นห่วงเรื่องเสียดินแดน ทุกคนเป็นห่วง ผมก็เป็นห่วง แต่ต้องดูที่เนื้อหามันด้วยว่ามันจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ ถ้าสมาชิกเห็นตรงกันว่าเป็นห่วง ก็ไม่ต้องอนุมัติ ไม่อนุมัติ รัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้” นายประสพสุข กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์