จรัญ ภักดีธนากุลปัดเอี่ยวฝากเด็ก 3 คนให้ไปถามอดีตเลขาธิการฯ -ตุลาการศาล รธน.


 

ภายหลังผู้ใช้ชื่อว่า ohmygod3009 โพสท์คลิปอ้างว่าเป็นการสนทนาของคนในศาลรัฐธรรมนูญ 3 คลิป เนื้อหาเกี่ยวกับการวาง แผนแก้เกม กรณีมีการกล่าวหาลักลอบนำข้อสอบเข้าเป็นข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไปให้ญาติและลูกหลานของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดูก่อน

ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีชื่ออักษร จ. และ ส. ที่ปรากฏ ในคลิป หรือแม้กระทั่งนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อให้ชี้แจง แต่ไม่สามารถติดต่อบุคคลดังกล่าวได้ โดยเมื่อโทรศัพท์ติดต่อไปทางหมายเลขโทรศัพท์มือถือ แม้ปลายสายเปิดโทรศัพท์ไว้ตามปกติ แต่ไม่ผู้รับสาย

ขณะที่นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปิดโทรศัพท์มือถือ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อีกคนเปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือไว้เช่นกัน แต่ไม่รับสายโทร.เข้า สำหรับนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผู้อยู่ในข่ายถูกพาด พิงถึงแม้เปิดโทรศัพท์มือถือแต่ก็ไม่ได้รับสาย


นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้อยู่ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ทราบเรื่องข่าวที่มีการเผยแพร่คลิปการเจรจาหาทางแก้ปัญหาการโกงข้อสอบ จึงไม่รู้รายละเอียดกว่ากลุ่มคนดังกล่าวในคลิปพูดคุยกันเรื่องอะไร กันบ้าง ผู้สื่อข่าวถามนายบุญส่งว่า เคยฝากเด็กหรือคนใกล้ชิดเข้ามาทำงานในศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายบุญส่งกล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่ได้ เกี่ยวข้องกับการฝากเด็กอะไรเลย ไม่สนใจ และไม่ทราบเรื่อง "ขณะนี้มีเรื่องเข้ามาเยอะ สงสัยผมคงต้องหนีไปอยู่ในป่าแล้วมั้ง (หัวเราะ)" นายบุญส่งกล่าว เมื่อถามว่ากรณี ที่เกิดขึ้นกระทบต่อศาลรัฐธรรมนูญมาก จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายบุญส่งกล่าวว่า ยังไม่รู้เลย


นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะอดีตเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีถูกพาด พิงในคลิปเรื่องการโกงการสอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า ยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว ทราบเพียงจากข่าวเท่านั้น ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไรก่อน และจะชี้แจงทีเดียวเลย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในคลิประบุว่าขณะเป็นเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นประธานคณะกรรมการคุมสอบเจ้าหน้าที่ศาลนั้น ได้รับฝากเด็ก 3 คน จากตุลาการผู้หนึ่งนายไพบูลย์กล่าวว่า "ไม่มี ไม่มีทาง ไม่เคยรับใครทั้งสิ้น" เมื่อถามต่อไปว่า เคยมอบเอกสารให้พรรคพลังประชาชนตามที่มีการพาดพิงหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องคดีไม่มีทางเลย ที่ให้มีแต่รายงาน กระบวนวิธีพิจารณาคดี เวลาศาลพิจารณาเสร็จก็มาขอรับ จึงต้องเซ็นรับรองให้ ส่วนคำถามในคลิปพูดคุยในทำนองโยนให้นายไพบูลย์เป็นแพะรับบาปกรณีโกงข้อสอบ และเป็นหนึ่งในกระบวนการทำลายศาล นายไพบูลย์กล่าวว่า "ขอดูก่อน ถ้าพาดพิงก็ต้องแถลงชี้แจง"


ด้านนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้เห็นคลิปแล้ว ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง และที่ระบุว่าฝากเด็ก 3 คน ก็ให้ ไปถามข้อเท็จจริงจากนายไพบูลย์ดีกว่า ลูกคนเล็กเรียนจบแพทยศาสตร์ ลองคิดดูจะให้มาสอบเป็นเจ้าหน้าที่ระดับ 3 หรือ เวลานี้ไม่เพียงแต่สังคมเชื่อในสิ่งที่ออกไปว่าตุลาการทำ ผิดจริง แม้แต่สื่อก็เชื่อ อยากให้สื่อและสังคมตรวจดูความจริงก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใครเพราะคำพูดของคนคนเดียว ต้องตรวจสอบว่าใครอะไรอย่างไร คลิปที่ออกมาต้องถือว่าดี เพราะเป็นเบาะแสให้ศาลทำความจริงให้ปรากฏ


ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่ออกมาทำให้องค์กรศาลเสียหายและกู้ภาพลักษณ์ยาก นายจรัญกล่าวว่า องค์กรไม่ได้ทำอะไรเสียหาย มีแต่คนเท่านั้นซึ่งยอมรับว่ากระเทือน แต่ต้องแยกแยะเอาความจริงให้ประชาชน "แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นมันบอกให้เรารู้ว่าการวิ่ง เต้นซื้อตุลาการในคดีนี้ทำไม่ได้ มันถึงได้เกิดแผนสองแผนสาม ฉะนั้นเราต้องแยกแยะระหว่างคนทำผิดกับการปฏิบัติหน้าที่ของสถาบัน" นายจรัญกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์