นายกฯฟังสถานการณ์น้ำท่วมก่อนประชุมครม.เศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ตึกสันติไมตรี

ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 พ.ย.เพื่อสอบถามสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานฯ โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก่อนเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย


จากนั้นนายอภิรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่ภาคกลางเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง

เพราะน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดอีกครั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเน้นการบริหารจัดการลำน้ำชีและลำน้ำมูล โดยในวันที่ 2 พฤศจิกายน น้ำจากลำน้ำมูลจะเคลื่อนจากจ. สุรินทร์เข้าสู่จ. อุบลราชธานีด้วยความเร็ว 2,800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้ระดับน้ำในจ. อุบลราชธานีเพิ่มขึ้นเป็น 112.7 เมตร จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังพื้นที่ 3 จุดคือ เทศบาลนครเมือง อำเภอเมือง และอำเภอวารินทร์ชำราบ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดเริ่มอพยพประชาชนแล้ว ส่วนน้ำจากลำน้ำชีจะเคลื่อนเข้าสู่จ. อุบลราชธานีในช่วงวันที่ 6-8 พฤศจิกายน จึงเป็นอีกช่วงที่ต้องเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ แม้จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่คาดการณ์ว่าจะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมแต่อย่างใด


นายอภิรักษ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะหาข้อสรุปเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชน 5,000 บาทต่อครัวเรือนให้ได้ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ

ซึ่งในเบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 6 พันครัวเรือน หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และธนาคารออมสิน เพื่อให้เม็ดเงินถึงมือประชาชนโดยเร็วต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์