บุญรอดปูดอีกเลิกกม.ติดหนวด เร็วสุดต้นเดือนธ.ค.นี้แน่นอน

"ยันช้าสุดยกเลิกก่อนสิ้นปีนี้"


พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าววันนี้ (24 พ.ย.) ถึงความคืบหน้าในการยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก ว่า อย่างช้าที่สุดจะยกเลิกก่อนสิ้นปีนี้ อย่างเร็วที่สุด ก็ต้นเดือน ธ.ค. มั่นใจว่ายกเลิกกฎอัยการศึกแน่นอนภายในเดือนธ.ค.นี้ นี่คือสิ่งที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แจ้งมา ส่วนจะยกเลิกทั้งหมดหรือเฉพาะพื้นที่ยังไม่ทราบ แต่จะมีการคุยกันในเร็ว ๆ นี้เพื่อหาความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยระบุว่าจะมีการยกเลิกภายในวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประชุมเอเปคที่ประเทศเวียดนาม แต่ก็ไม่มีการยกเลิกกฎอัยการศึกตามที่ประกาศแต่อย่างใด

"การพูดคุยเป็นไปในแนวทางสมานฉันท์"


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวต่อกรณี นพ.แวมาหาดี แวดาโอะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอให้รัฐบาลเจรจากับ นายวัน กาเดร์ เจ๊ะมัน ประธานกลุ่มเบอร์ซาตู ว่า การพูดคุยย่อมเป็นแนวทางสมานฉันท์ที่จะนำไปสู่นโยบายสันติวิธีอยู่แล้ว แต่กลุ่มที่จะเข้าไปพูดคุยมีหลายกลุ่ม จึงเป็นการยากที่จะให้มีการพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ส่วนใหญ่กลุ่มที่ใช้ความรุนแรงจะไม่ยอมเจรจาพูดคุยเนื่องจากมีความมุ่งมั่น ในอุดมการณ์อยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่จะมีไส้ศึกอยู่ในรัฐบาลตามที่นายวัน กาเดร์ กล่าวอ้าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่ทราบว่าการออกมาให้ข้อมูลดังกล่าวมีเจตนาอย่างไร เนื่องจากไม่มีน้ำหนักมากนัก รวมทั้งกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงยังไม่เปิดเผยตัว

"พอรู้ในระดับปฏิบัติ"


เมื่อถามว่าทราบหรือไม่ว่ากลุ่มใช้ความรุนแรงเป็นกลุ่มใด พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า พอจะรู้ในระดับปฏิบัติ ส่วนระดับแกนนำขึ้นไปแยกออกไปอีกหลายกลุ่ม ต้องไล่ขึ้นไปตั้งแต่แนวร่วมแล้วถึงไปแกนนำ เมื่อถามต่อว่า เมื่อทราบเหตุใดจึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ไม่ใช่รู้หมด แต่รู้บางกลุ่มเท่านั้น และบางกลุ่มก็มีข่าวอะไรต่างๆ ออกมา ทำให้สามารถคลำไปได้ แต่ไม่รู้หมด อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วยังไม่ยอมที่จะพูดคุยด้วย

ต่อข้อถามว่า เหตุใดสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงมีรุนแรงขึ้นทุกวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เนื่องจากพยายามที่จะตอบโต้สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ เกรงว่าประชาชนจะเข้ามาอยู่ฝ่ายรัฐบาลมากขึ้น

"เชื่อรัฐต้องประสบความสำเร็จ"


จึงต้องเพิ่มดีกรีความรุนแรงให้ประชาชนถูกข่มขู่และหวาดกลัว เมื่อถามย้ำว่า ประเมินแล้วกลุ่มก่อความไม่สงบทำได้หรือไม่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า เบื้องต้นปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบันที่แต่ละวันความรุนแรงยังไม่ลดลง แต่ในอนาคตตนเชื่อว่าฝ่ายรัฐจะประสบความสำเร็จ

เมื่อถามว่า กลุ่มก่อความไม่สงบตั้งเป้าปักธงในแต่ละพื้นที่ กองทัพเข้าไปดูอย่างไรบ้าง พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันฝ่ายก่อเหตุเป็นฝ่ายรุกมาแล้วพอสมควร ตามเป้าที่คิดว่าจะบรรลุแผนขั้นสุดท้ายในปีนี้ อย่างไรก็ตามฝ่ายรัฐไม่ยอมแน่นอน ในทางทหารพยายามต่อต้านเรื่องนี้ ขณะเดียวกันการปฏิบัติต่อพลเรือนก็ใช้แนวทางสมานฉันท์


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์