โต้ง แฉ..! หิ้ว แม้ว ขึ้นศาลโลก

ไกรศักดิ์ เตรียมแฉทักษิณ เพื่อขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ


"ไกรศักดิ์" เตรียมยื่นเรื่องเหยื่อฆ่าตัดตอน เสนอคกก.สิทธิฯ และดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ แฉเล่ห์กล"ทักษิณ" ยับยั้งเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกไอซีซี ชี้ช่องนำตัว"แม้ว"ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

วันนี้ (24 พ.ย.) นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมา กล่าวภายหลังชาวบ้านจำนวนมากในจังหวัดนครราชสีมา เข้าร้องเรียนเพื่อเรียกหาความเป็นธรรมกรณีที่ญาติพี่น้องถูกวิสามัญฆาตกรรมในช่วงประกาศสงครามกับยาเสพติดในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งที่ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดว่า ตนจะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับดำเนินคดีเป็นคดีพิเศษต่อไป


ครอบครัวและญาติพี่น้องที่ถูกฆ่าตัดตอน กล้าที่จะออกมาเปิดเผย

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ


นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการยึดอำนาจของทหารและมีรัฐบาลใหม่ ตนได้พยายามผลักดันเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบกับสังคมได้รับรู้และเข้าใจการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลที่ผ่านมามากขึ้น ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งครอบครัวและญาติพี่น้องที่ถูกฆ่าตัดตอน กล้าที่จะออกมาเปิดเผยให้ข้อมูลเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่มีปัญหาไม่มีใครกล้าออกมาเรียกร้อง รวมทั้งพยานก็เกรงกลัวชีวิตจะไม่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กรณีฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์นับพันกรณี คงไม่สามารถเอาผิดกับระดับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด แต่ควรมุ่งเผาผิดกับผู้รับผิดชอบระดับนโยบายโดยตรง หรือนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของการฆ่าตัดตอนอย่างแท้จริง


รอเพียงนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อลงสัตยาบันเท่านั้น


อดีต ส.ว.นครราชสีมา กล่าวว่า ส่วนการดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยใช้ช่องทางของศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court หรือ ICC) ที่มีผู้อ้างว่าอาจมีปัญหาเพราะประเทศไทยยังไม่ได้ลงนามเป็นภาคีสมาชิกนั้น จริง ๆ แล้วในเรื่องนี้ประเทศไทยได้เคยลงนามไปแล้วในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2543 รอเพียงนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อลงสัตยาบันเท่านั้น

แต่เมื่อมาถึงยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ กลับสั่งการให้ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รมว. ต่างประเทศ ยับยั้งเรื่องนี้ไว้โดยสิ้นเชิง ดังนั้น ขณะนี้เพียงแค่นำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภาให้พิจารณาเพื่อให้สัตยาบันเป็นภาคีสมาชิก ให้มีผลผูกพันตามกฎระเบียบข้อบังคับของศาลอาญาระหว่างประเทศเท่านั้น ก็สามารถดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ เพียงแค่มีใครนำเรื่องไปฟ้องดำเนินคดีกับศาลอาญาระหว่างประเทศ





ต้องสร้างประชาธิปไตยและความยุติธรรม


ถึงเวลาแล้วที่ประเทศของเราจะต้องคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกประทุษร้ายทำลายล้างจากรัฐบาล และเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงที่ผ่านมา เพราะถึงแม้จะมีการปฏิรูปการเมืองอย่างไร ก็ป่วยการหรือไม่มีความหมาย ถ้ายังไม่มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้น และประชาชนไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ซึ่งบริหารประเทศในระยะเวลาสั้น ๆ ต้องสร้างประชาธิปไตยและความยุติธรรม ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้ นายไกรศักดิ์ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร



ขอขอบคุณข้อมูลข่าวและภาพดีๆจาก :


หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์