อภิสิทธิ์ซัดพันธมิตรฯต่อหน้าพูดอย่าง ลับหลังพูดอีกอย่าง



            นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2 พ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาเพื่อลงมติรับรองบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี)ไทย-กัมพูชา 3 ฉบับ และบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)ไทย-กัมพูชา ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะนัดชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ ว่า ตนพยายามทำความเข้าใจกับภาคประชาชนในเรื่องนี้มาตลอด แต่น่าเสียดายว่าการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อเช้าวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพันธมิตรฯได้ส่งตัวแทนมาพูดคุยกับตน ซึ่งตนได้บอกว่าใจของตนคิดว่าจะให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เสนอเข้าที่ประชุมฯ แต่ยังไม่ต้องอภิปราย เพราะเข้าใจว่าเรื่องนี้จะใช้เวลาอภิปรายกันนาน นอกจากนี้ ตนและนายกษิต ต้องไปต้อนรับนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ในช่วงใกล้เที่ยงของวันดังกล่าว ปรากฏว่าระหว่างนั้น พบว่ามีการปล่อยให้ที่ประชุมรัฐสภาอภิปรายเรื่องนี้เร็วกว่าที่คิด ซึ่งตนรู้สึกแปลกใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ดังนั้น เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการพบกับเลขาธิการยูเอ็นแล้ว ตนจึงเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อสอบถามถึงเรื่องนี้ว่าทำไมจึงไม่มีการอภิปราย ซึ่งได้รับคำตอบว่าสมาชิกรัฐสภาไม่ยอม และการอภิปรายก็คงไม่จบในวันนั้นอยู่แล้ว ก็ถือว่าเดินต่อไป ซึ่งไม่มีอะไรที่เสียหาย


เมื่อถามถึงการที่กลุ่มพันธมิตรฯออกแถลงการณ์กล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีตระบัดสัตย์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่อยากพูดว่าตั้งแต่มีการพูดคุยเรื่องนี้กันมาก็มีการทำความเข้าใจกันแล้ว แต่มีคนนำออกไปพูดอีกอย่างนั้น โดยไม่ใช่มาจากฝ่ายของผม ซึ่งเป็นปัญหาการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนและไม่เป็นความจริง เช่น การกล่าวหาว่ากระทรวงการต่างประเทศไม่ทำประชาพิจารณ์ตามที่เคยบอกว่าจะทำ ซึ่งที่จริง เขาทำ และมีการรายงานให้ผมทราบว่าไปทำมากี่เวที ที่ไหนบ้าง ดังนั้น บางเรื่องที่เขาพูดก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อาจเป็นเพราะเขาไม่รู้ก็ได้ ซึ่งผมก็ไม่ทราบ แต่ที่จริงเขาน่าจะรู้ เพราะมีหลายกลุ่มได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำประชาพิจารณ์ในเรื่องนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรฯได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่าเอ็มโอยูไทย-กัมพูชา ปี 2543 ขัดรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ว่าอะไร เพราะถือเป็นกระบวนการและสิทธิตามที่กฎหมายที่ทำได้ และรัฐบาลก็ต้องเคารพกระบวนการของศาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์