เตีย บันห์ยันกี้ร์ไม่อยู่แผ่นดินเขมร

“เตีย บันห์”ยัน”กี้ร์”ไม่อยู่แผ่นดินเขมร อ้างไม่รู้เรื่องนักรบแดงแอบฝึกในกัมพูชา รับ“ทักษิณ”มีส่วนทำไทย-เขมรขัดแย้ง เชื่อไม่เข้าเขมรอีก หลังลาออกที่ปรึกษาฮุนเซ็น

พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลไทยในการติดตามตัวนายอริสมันต์ พงษเรืองรอง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่หลบหนีเข้าไปอยู่ในกัมพูชาว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีการตอบคำถามที่ชัดเจนแล้ว ซึ่งสมเด็จฮุน เซ็นได้พบปะหารือ และทำความเข้าใจอย่างชัดเจนในอะไรที่เคยคุยกันไว้ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน

 ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปได้หรือไม่นายอริสมันต์ ไม่ได้อยู่ในกัมพูชา พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ปัญหานี้ ตนไม่สามารถตอบได้ว่า นายอริสมันต์อยู่ในกัมพูชาหรือไม่ หรืออยู่ที่ใด เมื่อถามว่า หากนายอริสมันต์ อยู่ในกัมพูชา จะมีการส่งตัวกลับให้ประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ที่ตนเคยตอบแต่แรกว่า ไม่ทราบ ซึ่งคำว่า ไม่ทราบ มีความหมายว่า ไม่ได้อยู่ในกัมพูชา ถ้าอยู่ เราต้องรู้ เมื่อถามว่า กัมพูชาอึดอัดใจหรือไม่ที่การเมืองไทยกล่าวหาว่า กัมพูชาเป็นสถานที่ฝึกกองกำลังของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และบางเรื่องเป็นเรื่องภายในจึงไม่สามารถให้คำตอบได้ในรายละเอียด

 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า  ภายหลังกัมพูชาไม่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาดีขึ้น หากพ.ต.ท.ทักษิณจะเข้ามาในกัมพูชา จะให้การต้อนรับหรือไม่ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ความจริงเราได้รู้ต้นเรื่องเป็นระยะเวลาพอสมควรที่ทุกฝ่ายเข้าใจกันได้ดี ความจริงอยากพูดโดยตรงว่า ปัญหาพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่เรื่องต้นตอสำคัญ แต่มีเรื่องอื่นๆด้วย แต่เรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณก็มีส่วน ตนอยากชี้แจงด้วยความจริงใจและความเข้าใจให้ชัดเจน โดยเฉพาะคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาในกัมพูชาหรือไม่นั้น คิดว่า เขาคงไม่เข้ามาแล้ว เพราะไม่มีหน้าที่อะไรที่เขาจะเข้ามา เพราะเขาได้ลาออกจากหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาไปแล้ว เมื่อเขาลาออกแล้วก็ไม่มีหน้าที่อะไรที่จะต้องมาทำอะไรในกัมพูชาอีก



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์