อภิสิทธิ์ เผยมีความก้าวหน้าระหว่างไทย-กัมพูชา

เวียดนาม 29 ต.ค.- มีการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสุดอาเซียน ครั้งที่ 17 อย่างเป็นทางการว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ประเทศสมาชิก ระมัดระวังความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งอาจกระทบต่อการค้า  และการลงทุน

โดยก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้ใช้เวลาก่อนงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา หารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แบบสองต่อสอง ได้มีการสานต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ด้วยการจัดงานดนตรี วัฒนธรรม และแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนระหว่างกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนของรัฐมนตรี เพื่อหารือประเด็นปัญหา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อพิพาทตามแนวชายแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความก้าวหน้าระหว่างไทยและกัมพูชา หลังการหารือกับนายฮุน เซน เมื่อคืนนี้

โดยเฉพาะการเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม และการแก้ปัญหาสถานการณ์ชายแดน รวมถึงกำลังทหารที่ประจำการ โดยยืนยันยึดแนวทางข้อตกลงในปี 2543 ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้ความร่วมมือและสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลไทย รวมถึงการตรวจสอบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีกระแสข่าวว่าหลบหนีอยู่ในกัมพูชา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยเห็นว่าเรื่องนี้ควรเป็นการประสานงานภายใน และไม่อยากให้เป็นข่าว

และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยมีผู้แทนของกระทรวงกลาโหมให้การต้อนรับ และเดินทางต่อไปยังสนามกอล์ฟสยาม คันทรี คลับ พัทยา จังหวัดชลุบรี เพื่อออกรอบตีกอล์ฟเชื่อมสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี วันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.) ซึ่งจะมีการหยิบยกปัญหาตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และความร่วมมือทางทหารมาหารือ โดยจะมีการลงนามบันทึกการประชุมร่วมกัน ภายหลังการประชุมด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์