เขมรรับปากตรวจสอบที่ซุกแกนนำแดง


 

"อภิสิทธิ์"คุย"ฮุนเซน"แล้ว ผู้นำกัมพูชารับปากจะตรวจสอบแกนนำเสื้อแดงหนีเข้าเขมร ขณะที่ผู้นำไทยพบผู้นำฟิลิปปินส์ครั้งแรก ร่วมเรียกร้องให้ภาคการเงินช่วยยับยั้งสงครามค่าเงิน

(29ต.ค.) นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ รายการ เช้าข่าวข้นคนข่าวเช้า กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมอาเซียน ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเวียดนาม ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา โดยมีการสอบถามความคืบหน้าในเรื่องที่ตกลงจะแลกเปลี่ยนกันเช่นเรื่องวัฒนธรรม เช่นการจัดคอนเสิร์ต นอกจากนี้นายฮุนเซนยังได้แสดงความเป็นห่วง สอบถามเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย เพราะเห็นว่ามีปริมาณน้ำมาก

 นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยเรื่องชายแดนข้อพิพาท รวมถึงข่าวล่าสุดที่มีแกนนำนปช.ซึ่งเป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายหลบหนีเข้าประเทศ ก็ได้ขอให้ทางกัมพูชาตรวจสอบ ซึ่งกัมพูชาก็ได้รับไปตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการพบปะกันครั้งนี้เป็นการพบกันตามที่ทางกัมพูชาขอให้จัดได้พบกัน บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมาก


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและฟิลิปปินส์ ได้ร่วมเรียกร้องให้ภาคการเงินในเอเชีย พบหารือกันให้บ่อยครั้งขึ้น เพื่อยับยั้งสงครามค่าเงินภายในภูมิภาค โดยในทันทีที่เดินทางถึงกรุงฮานอยของเวียดนาม เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้พบปะกับประธานาธิบดีเบนิโญ่ อาคิโน่ ที่ 3 ของฟิลิปปินส์เพื่อหารือระดับทวิภาคีเป็นครั้งแรกและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาค


 นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ยังได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน ในช่วงเย็น

 นายรามอน คารันดัง โฆษกของประธานาธิบดีอาคิโน่ เปิดเผยว่า ผู้นำไทยและฟิลิปปินส์ ต่างวิตกต่อสถานการณ์การเงินในภูมิภาค และเรียกร้องให้ตัวแทนของกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของแต่ละประเทศ จัดการประชุมหารือเรื่องสถานการณ์การเงินทั้งในอาเซียนและที่อื่น ๆ ในโลกให้มากขึ้น


 ผู้นำไทยและฟิลิปปินส์ ยังได้หารือกันในเรื่องสถานการณ์ในพม่า และการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น พวกเขาย้ำความหวังว่า พม่าจะก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยรวดเร็วขึ้น หลังการเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ในที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการของคณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนก็ได้เรียกร้องไปยังพม่า ขอเข้าร่วมการสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย

 พม่าระบุว่า จะยอมให้ส่งตัวแทนไปสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ตามคูหาต่าง ๆ ได้แห่งละ 5 คนโดยเป็นบุคคลจากสหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงสถานทูต แต่สื่อมวลชนทุกแขนงจะถูกห้ามไม่ไห้เข้าไปรายงานข่าวอย่างเด็ดขาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์