ปชป.โวยนปช.ชุมนุมใหญ่ 19 พ.ย.

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

ประกาศระดมพลวันที่ 19 พ.ย. อ้างว่าครบรอบ 6 เดือนเหตุการณ์ราชประสงค์ว่า เป็นการหาวิธีเคลื่อน ไหวโดยอ้างเอาเหตุต่างๆ จนเป็นที่ไม่สิ้นสุด ส่วนการยื่นหนังสือของนายจตุพรต่อนายบัน คีมุน โดยเนื้อหาเป็นการเรียกร้อง 2 ประเด็น คือ ให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนอยากถามนายจตุพรว่านายบัน คีมุน จะรู้ปัญหาาภายในประเทศไทยได้อย่างไร ส่วนการเรียกร้องปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดงทั้งหมด เพราะเป็นนักโทษการเมือง ขอเรียนว่าแกนนำที่ถูกจับกุมไม่ได้มีความผิดทางการเมือง แต่เป็นความผิดทางอาญา ส่วนการพูดเรื่องขอโอกาสลี้ภัยทางการเมืองนั้น ก็เป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อแกนนำทั้งหมด และใช้มวลชนเป็นเครื่องมือ ซึ่งการความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาเพื่อสร้างให้โลกได้เห็น สอดรับกับยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ เป็นการเคลื่อนไหวคู่ขนานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่นายกฯจะเดินทางไปประชุมผู้นำอาเซียน ที่ประเทศเวียดนาม ว่า สิ่งที่คนไทยอยากรู้ความคืบหน้า

และรู้ถึงการดำเนินการกับผู้ต้องหาที่หนีคดีอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นกรณีของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง น่าจะมีเหตุเชื่อได้ว่าพักอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ด้วยหลักฐานการขอวีซ่าไปประเทศที่ 3 ซึ่งเป็นหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันต่อกัมพูชา ในการขอความร่วมมือขอส่งตัวผู้ต้องหา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะนายกฯได้คุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ประเทศเบลเยียมมาแล้ว ซึ่งความสัมพันธ์ของสองประเทศก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าเมื่อได้นายอริสมันต์กลับมา ก็จะมีความคืบหน้าในคดีและขยายผลไปถึงคนอื่นที่หลบหนีอยู่กัมพูชา รวมทั้งเชื่ออีกว่ารัฐบาลกัมพูชา จะคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มากกว่าผู้ต้องหาหลบหนีคดีก่อการร้าย

นายเทพไทกล่าวถึงกรณีสำนักกฎหมายอัมสเตอร์ดัมแอนด์พีรอฟฟ์ ในนามของแนวร่วมนปช.ยื่นฟ้องศาลโลกเอาผิดรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯและศอฉ.สลายการชุมนุมทำให้มีคนเสียชีวิต 91 ศพ

คิดว่าเป็นธงที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำหนดที่จะเอาเรื่องภายในไปสู่เวทีโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ้างนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นทนายเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลโลก ถ้าดูขอบเขตหรือ บทบาทหน้าที่ของศาลโลก เชื่อว่าไม่มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ แม้แต่นายโรเบิร์ตยังรู้สึกกังวลด้วยซ้ำว่าจะอยู่ในอำนาจศาลโลกหรือไม่ เช่น การพูดถึงการยื่นเอกสารชุดแรกไปก่อนแล้ว จากนั้น 8 สัปดาห์จะยื่นชุดที่ 2 แสดงให้เห็นว่าเป็นการโยนหินถามทางหรือหยั่งท่าทีจากศาลโลกก่อน

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนประเด็นเนื้อหาที่ยื่นฟ้องต่อศาลโลก เมื่อดูจากเอกสารคร่าวๆ จะเห็นได้ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่มีน้ำหนักเบามาก

เพราะการบรรยายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง หมด เป็นการพูดข้อมูลเพียงฝ่ายเดียวและไม่มีหลักฐานหรือประจักษ์พยานที่ชัดเจน พูดลักษณะเหมือนเล่าเรื่องหรือเรียงความ ไม่มีวิธีการสืบสวนสอบสวนที่ถูกตามหลักวิชาการ เช่น การพูดถึงพยานปากต่างๆ ให้การว่าตำรวจหรือทหารยิงประชาชนที่นั่นที่นี่ ก็ไม่มีหลักฐานใดมายืนยัน ซึ่งการให้การลักษณะเช่นนี้ฝ่ายใดก็ให้การได้ ตนคิดว่ารายละเอียดในการบรรยายฟ้อง ไม่มีน้ำหนักหรือพยานหลักฐานเพียงพอ รวมถึงการพูดถึงข้อกล่าวหาการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอ้างว่าไม่ได้ทำตามหลักสากล ก็ไม่มีมาตรฐานใดมาวัดได้ว่า สิ่งที่รัฐบาลทำ มันไม่ได้มาตรฐานสากลตรงไหน เพราะลำดับขั้นการสลายการชุมนุม รัฐ บาลได้ประกาศตามหลักสากลทุกประการ

เมื่อถามว่า การตั้งข้อกล่าวหาว่าฆ่าประชาชนถือว่ารุนแรง โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่พยายามลากไปสู่การดำเนินคดีในศาลโลกให้ได้

ซึ่งต่างกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของกัมพูชา ที่อยู่ในการตัดสินของศาลโลก แต่เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในไทย เป็นความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในประเทศ และรัฐบาลไม่ได้มีเจตนาไปเข่นฆ่าประชาชน เป็นเพียงการบังคับใช้กฎ หมายที่มีบทบัญญัติของกฎหมายรองรับ และผู้ที่ตาย 91 ศพก็ไม่ได้เป็นผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากประชาชนฝ่ายเดียว ยังมีทหารมีประชาชนด้วย และการตายของ 91 ศพ ก็ไม่ได้ตายในสถานที่เดียวกัน เป็นการตายคนละสถานที่ คนละเวลา คนละวันด้วยซ้ำไป จึงคิดว่าไม่สามารถนำไปฟ้องดำเนินคดีต่อศาลโลกได้ และเชื่อว่าเมื่อศาลโลกดูองค์ประกอบของคำฟ้องแล้วก็ไม่น่าที่จะรับคำฟ้องดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์