แม้วสั่งพท.ชู1หมู่บ้าน1ป่าแก้น้ำท่วม

 

คมชัดลึก :“ทักษิณ”ร่อนจดหมายสั่งส.ส.เพื่อไทย ทำนโยบายแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะ 5 วิธีแก้ปัญหาระยะยาว ชูนโยบาย 1 หมู่บ้าน 1 ป่าชุมชนด้าน พท. รับลูก เตรียมประชุมเชิงปฏิบัติการสานฝันแม้ว

 นายคณวัฒน์ กล่าวอีกว่า ต้องขอบคุณรัฐบาลที่มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5,000 บาท ต่อครัวเรือน

ซึ่งตรงกับที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอไว้ ซึ่งพรรคยินดีที่จะให้ความร่วมมือรัฐบาลในการออกมาตรการฟื้นฟู เยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัย โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันคณะทำงานติดตามการทำงานของรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะประชุมเพื่อติดตามมาตรการที่มติครม.อนุมัติไปแล้ว ว่ามาตรการนั้นให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างครอบคลุมหรือไม่ และจะประชุมเพื่อเสนอมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

  ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

พรรคเพื่อไทยไปสำรวจความต้องการชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและสรุปปัญหาที่ประชาชนร้องเรียน 7 ข้อคือ 1.ชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือจะได้เฉพาะผู้ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริมคลอง ริมถนน แต่ผู้ที่อยู่ห่างกว่านั้นกลับไม่ได้ ซึ่งต้องแก้ด้วยการหาทางเข้าไปช่วยเหลือให้ได้ 2.ขณะนี้ทางราชการไปแจกสิ่งของเฉพาะจุด เช่นบริเวณตลาด สถานที่ราชการเท่านั้น ทำให้ประชนคนที่เดือดร้อนจริงไม่ได้รับการช่วยเหลือ 3.การแจกสิ่งควรเป็นอาหารสำเร็จรูปหรือสิ่งที่รับประทานได้เลย เพราะอาหารแห้งที่ได้รับชาวบ้านไม่มีที่สถานที่สำหรับปรุงอาหาร จึงขอให้ทางราชการตั้งโรงครัวเพื่อช่วยเหลือ

 นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า 4.หลายสถานที่ริมแม่น้ำไม่มีไฟฟ้าใช้เพราะถูกตัดไฟ จึงต้องการไฟฉายสำหรับส่องสว่าง 5.อยากให้ทางราชการเตรียมท่อสูบน้ำขนาดใหญ่เตรียมหลังจากน้ำลด เพื่อสูบน้ำขังจนส่งกลิ่นเหม็นออก 6.ชาวบ้านฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี แต่ขอร้องว่าอย่าลงพื้นที่มากจนเจ้าหน้าที่ไม่มีเวลาทำงานเพราะต้องเกณฑ์ชาวบ้านให้ออกมาต้อนรับ ดังนั้นนายกฯและรัฐมนตรีควรอยู่ในศูนย์ปฏิบัติการณ์และส่งให้สายด่วนไปช่วยแทน และ 7.ขอให้กระทรวงศึกษา หรือกทม. ประกาศออกมาให้ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปสำหรับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยเพราะในวันที่ 28 ต.ค.นี้ โรงเรียนหลายแห่งจะเปิดเทอม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใจความว่า

ท่านส.ส.และผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่รักทุกท่าน หลังฝากนโยบายเกี่ยวกับเศรษฐกิจไปให้ท่านเผยแพร่กับพี่น้องประชาชนแล้ว 3 ข้อ เข้าใจว่ายังวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร ผมขอยืนยันว่า ผมให้ทีมคิดและคำนวณดูแล้วว่าทำได้อย่างแน่นอนมีปมบางข้อที่ผมยังไม่เปิดเผยเพราะกลัวการลอกเลียนแบบผิดๆ วันนี้ผมอยู่บนเครื่องบินและทราบข่าวน้ำท่วมบ้านเราเสียหายเยอะและเดือดร้อนกันมากมาย รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตด้วย ทำให้ผมต้องใช้เวลาคิดเรื่องนโยบายป้องกันน้ำท่วมขึ้นมาแซงนโยบายเศรษฐกิจก่อน โดยขอให้เป็นนโยบายพรรคเพื่อไทย 5 ข้อ ดังนี้

 1.สร้างเขื่อนและประตูกันน้ำทะเลหนุนและประตูเพื่อระบายน้ำลงทะเลรอบกรุงเทพฯและสมุทรปราการ พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่ต้องกู้เงิน 2.สร้างแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ ตามบริเวณที่ลุ่มของแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ รวมทั้งแม่น้ำโขงเพื่อกักน้ำไว้เวลาน้ำมา เรียกว่าเบรกน้ำ และเก็บไว้ใช้ยามน้ำน้อย และไม่ต้องกู้เช่นกัน 3.ขุดเขื่อนแม่น้ำสายหลักที่ไม่ไกลกันมากเข้าหากันเหมือนที่เคยทำแล้ว โดยเชื่อมแม่น้ำยมเข้ากับแม่น้ำน่าน ทำให้สามารถผันน้ำไปตามปริมาณน้ำได้ 4.สร้างป่าชุมชนขึ้น 1 หมู่บ้าน 1 ป่าชุมชน เพื่อเกิดพื้นที่ชุ่มน้ำมากขึ้น และ 5.พื้นป่าต้นน้ำ ปลูกหญ้าแฝกกันดิน (Soil Erosion) ตามแนวพระราชดำริ

 ทั้งนี้ในอีก 2 สัปดาห์ ผมจะแนะนำนโยบายสำคัญๆเพื่อที่ท่านจะได้ไปศึกษาเตรียมไว้ ผมมั่นใจว่าประชาชนจะให้ความไว้วางใจท่านเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย จะได้จัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนเหมือนที่พรรคไทยรักไทยเคยทุ่มเทให้พี่น้องมาแล้วครับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์