“ชัย”ชี้แต่งตั้งคนในครอบครัวมีตำแหน่งใน กมธ.ทำได้

รัฐสภา 27 ต.ค. – “ชัย” เผยการแต่งตั้งคนในครอบครัว เป็นที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ นักวิชาการ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ สภาฯ สามารถทำได้ หากมีคุณสมบัติเหมาะสม และข้อดีคือเก็บความลับได้ แต่หากประพฤติตนไม่เหมาะสม เรียกรับผลประโยชน์ ก็มีความผิดตามกฎหมาย  และคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ

นายชัย  ชิดชอบ  ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

กล่าวถึงปัญหาการแต่งตั้งที่ปรึกษา  ผู้ชำนาญการ นักวิชาการและเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ สามัญสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ ที่ถูกวิจารณ์ แต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดและคนในครอบครัวเข้ามาดำรงตำแหน่ง ว่า เรื่องนี้มองได้หลายทัศนะ ส่วนตัวเห็นว่าทำได้ หากบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ถูกต้องตามข้อกำหนด และยังมีข้อดีสามารถเก็บความลับ ไม่ทำให้ความลับรั่วไหล แต่สังคมบางส่วนอาจมองด้วยความอิจฉาริษยาไม่อยากให้ใครได้ดี  ซึ่งไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น 

ส่วนความไม่ชอบมาพากล กรณีมีเลขานุการคณะกรรมาธิการคณะหนึ่ง กระทำการเรียกรับผลประโยชน์นั้น 

นายชัย กล่าวว่า ทางคณะกรรมการกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง และสั่งให้เจ้าหน้าที่ นำหลักฐานต่างๆ มาพิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้  เนื่องจากเป็นความลับทางราชการและเป็นเรื่องที่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม  ไม่สามารถป้องกันการกระทำในลักษณะเรียกรับผลประโยชน์ของบุคคลเหล่านี้ได้  แต่หากมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น  ทางประธานคณะกรรมาธิการที่แต่งตั้งบุคคลเหล่านั้นมาจะต้องรับผิดชอบ และหากพบว่ามีการกระทำผิดทางอาญาก็มีโทษถึงขั้นจำคุก.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์