ผบ.ตร.สั่งฟันวินัยผู้การวิสุทธิ์ชี้ทำไม่เหมาะโวยถูกโยกเข้ากรุ ปชป.ดาหน้าถล่ม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นตัวแทน ตร.รับมอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพ.ต.อ.หญิง ศิริจันทร์ จันทร์แสงสว่าง รรท. ผบก.กองการเงิน ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงาน จำนวน 20,000บาท และ ตัวแทนชมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 50,000 บาท โดยจะนำเงินทั้งหมดไปรวบรวมกับผู้บริจาคที่ร่วมบริจาคผ่านทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตร.ต่อไป


พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวภายหลังรับมอบเงินว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วมจึงได้สั่งการให้ผบก.ทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมเข้าไปดูแล

โดยให้ไปประสานกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยให้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากจังหวัดที่ไม่ประสบภัยให้มาช่วยสนับสนุน
ทั้งนี้หลังจากที่รัฐบาลมีคณะกรรมการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ. แล้ว ทำให้การชวยเหลือของภาครัฐเริ่มมีเอกภาพมากขึ้น ประชาชนที่อยู่ในจุดที่ห่างไกล ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ถึง ทางตร.ก็สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ช่วยตรวจสอบเข้าไปดูแล รวมถึงให้เข้มงวดการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะกลุ่มมิจฉาชีพที่เข้าไปลักขโมย ซ้ำเดิมกับผู้ประสบภัย ตร.ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ


พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร รองผบช.ภ. 9 แถลงข่าวเปิดโปง การแต่งตั้งโยกย้ายรองผบช.ภ. 9-ผบก. ครั้งที่ผ่านมา

ถูกการเมืองแทรกแซงทำให้ตนเองถูกโยกจากผบช.ภ. 9 เป็นรองผบช.กมค. โดยไม่เป็นธรรม ว่า การเป็นข้าราชการตำรวจจะต้องมีวินัย หากเห็นว่าผู้บังคับบัญชาไม่ให้ความเป็นธรรมควรจะร้องทุกข์ตามช่องทาง ซึ่งตำรวจก็มีระเบียบแบบแผนอยู่แล้ว การที่ออกมาพูดเช่นนี้ ตนเองมองว่าไม่เหมาะสม ซึ่งกรณีนี้ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือก.ตร.ถูกพาดพิงโดยตรง ตนได้สั่งการให้ กองมาตรฐานวินัย สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ สนง.กต.ร. ไปตรวจสอบ ซึ่งการดำเนินการทางวินัยจะต้องดำเนินการต่อไป


“ เป็นตำรวจ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา ก็สามารถร้องทุกข์มาได้ ขณะเดียวกัน จะดำเนินการทางวินัยหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา ที่ต้องพิจารณาว่าอะไรที่ไม่ถูกต้อง การดูแลตำรวจกว่า 2แสนนาย หากมีใครไม่อยู่ในระเบียบแบบแผน หรือระเบียบวินัยคงปกครองกันไม่ได้”


เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ออกมาเปิดเผยว่า มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้ง และ ทาง ตร. เป็นผู้ส่งรายชื่อไปให้บอร์ดกลั่นกรองแต่ละภาคเอง นั้นจริงหรือไม่

พล.ต.อ.วิเชียร ตอบว่า ก็ต้องตรวจสอบดู แต่หากมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ร้องทุกข์มาและทางตร.ก็จะให้ความเป็นธรรม และยืนยันว่าการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งที่ผ่านมาไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง
เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่า บอร์ดกลั่นกรองของแต่ละ บช. เป็นผู้กลั่นกรองบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งครั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายมีกระบวนการอยู่แล้ว ทุกอย่างชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบแบบแผนอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า ทางตร. ไม่ได้ส่งรายชื่อลงไปใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียร ตอบว่า ตร.คงไม่ต้องชี้แจงแล้ว พร้อมเดินกลับเข้าสำนักงานทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์