ตำรวจประชุมหารือแนวทางดำเนินคดีคลิปยุบพรรค ปชป.ฉาว


พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษา สบ 10 กล่าวว่า

วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนครั้งแรก หลังจากมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่บก.ป. กรณีการเผยแพร่คลิปการสนทนาของเลขาประธานศาลรัฐธรรมนูญและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ตั้งตนเป็นหัวหน้าคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.ป. เป็นคณะกรรมการ อาทิ พล.ต.ท.พงพัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผบช.ก. เป็นรองหัวหน้าคณะกรรมการ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.ปอท. ร่วมด้วย


พล.ต.อ. เอก กล่าวต่อว่า วันนี้ได้กำหนดแนวทางการทำงาน และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนในประเด็นต่าง ๆ ตามที่มีการกล่าวโทษ เพื่อรวบรวมหลักฐานทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร ส่วนจะใช้ระยะเวลานานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ โดยกำหนดแนวทางติดตามความคืบหน้าเป็นประจำทุกสัปดาห์ที่ บก.ป.ทุกวันจันทร์ เวลา 10.00 น. พร้อมได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผบช.ก. เป็นผู้แถลงความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อจะได้ไม่มีความสับสนว่าเป็นไปในแนวทางใด



เมื่อถามว่า ประเด็นใดบ้างที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบ พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า

การทำคดีนี้จะเริ่มตรวจสอบจากคลิปก่อน เพราะมีการนำคลิปไปเผยแพร่ เราตรวจสอบข้อเท็จจริงในคลิปทั้งหมด บุคคลที่เกี่ยวข้อง วัน เวลา สถานที่ โดยอยู่ในกรอบที่ว่าใครทำอะไรที่ไหน อย่างไร สรุปรวมและดำเนินคดีต่อไป เมื่อถามว่าได้คลิปมาตรวจสอบหรือยัง พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า ตนได้ตารวจสอบคลิปจากเวปไซด์ยูทูปแล้วและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปถอดคำพูดการสนทนามาทั้งหมด



เมื่อถามว่า คดีนี้จะส่งผลต่อการพิจารณาของศาลในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า

ในส่วนนี้เป็นการดำเนินคดีทางอาญา ไม่เกี่ยวข้องกัน หากพบผู้กระทำผิดจะนำตัวมาดำเนินคดีเด็ดขาด เมื่อถามว่า มีใครมาวิ่งเต้นคดีหรือไม่ พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนคิดไปก่อน ตนไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีใครกระทำความผิดหรือไม่ ส่วนจะเรียกใครมาสอบสวนนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน เมื่อถามว่าจะเรียกคนในคลิปมาสอบปากคำหรือไม่ พล.ต.อ. เอกกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวนว่า การเรียกบุคคลในคลิปมาสอบปากคำเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีหรือไม่



เมื่อถามว่า จะสืบสวนหรือไม่ว่า คลิปนี้มีการตัดต่อหรือไม่ พล.ต.อ. เอก กล่าวว่า

ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจาก บช.สพฐ เป็นผู้ตรวจสอบ และเป็นพยานกับพนักงานสืบสวนสอบสวนอีกที่หนึ่ง หากพบว่าคลิปนี้มีการตัดต่อ จะต้องหาสืบสวนว่าใครเป็นผู้ตัดต่อและใครเป็นผู้เผยแพร่ ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะถูกดำเนินคดีด้วย ทั้งนี้ ไม่หนักใจ เพราะเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์