ชี้ “มาร์ค” แก้รธน.หวังลากยาวเป็นรัฐบาล

พผ.ชี้ “มาร์ค” แก้รธน.หวังเอาใจพรรคร่วมที่เรียกร้อง ลากยาวเป็นรัฐบาล

วันนี้ (25 ต.ค.) ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยยันต์ ประธานคณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแนวทางปรองดอง พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่าได้รวมรวมข้อสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อแผ่นดินมอบให้นายกรัฐมนตรีและนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกับข้อเสนอของนายสมบัติ แต่จะแตกต่างด้านรายละเอียดเท่านั้น อาทิ การห้ามส.ส.เป็นเลขานุการรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรี ทางพรรคเห็นด้วยเนื่องจากเห็นว่าจะทำให้กระทบการทำหน้าที่ส.ส. แต่ควรแก้ไขระบุตำแหน่งให้ชัดเจนลงไปว่าห้ามดำรงตำแหน่งใดๆอีก

ม.ร.ว.กิติวัฒนา กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นในส่วนที่มาของส.ส.และส.ว.ทางพรรคเห็นควรให้กลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 40

ที่เห็นว่าเป็นการกำหนดไว้อย่างรอบคอบดีอยู่แล้ว ไม่เห็นด้วยที่จะลดจำนวนส.ส.เขตลงตามที่คณะกรรมการของนายสมบัติเสนอ รวมถึงเห็นว่าส.ว.ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด โดยส่วนตัวมีปัญหากับตัวเองมาแล้วกรณีการตรวจสอบของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ที่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอชื่อบุคคลผู้นี้ จนทำให้ส.ส.และส.ว.หลายคนกำลังปวดหัวกับพฤติกรรมตรวจสอบของนายเรืองไกรเป็นอย่างมากว่าใช้มาตรฐานใดในการทำงาน ขณะเดียวกันได้เสนอความเห็นไปด้วยว่าส.ว.ควรมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปีเหมือนเช่นส.ส.ไม่จำเป็นต้องอยู่ครึ่งวาระแล้วให้เลือกตั้งใหม่เพราะเสียงบประมาณของประเทศเปล่าๆ

เมื่อถามว่ามองท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้งอย่างไร ม.ร.ว.กิติวัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การกระทำของนายกฯเพราะต้องการลากยาว และอยู่เป็นรัฐบาลให้นานที่สุด ดังนั้นจึงต้องเอาใจพรรคร่วมรัฐบาลที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์