กกต.โบ้ยไม่ใช่หน้าที่ -โยนผ.อ.เขตฯสอบคุณสมบัติ

กกต.โบ้ยไม่ใช่หน้าที่ -โยนผ.อ.เขตฯสอบคุณสมบัติ

พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 10:10 น.

กกต.โบ้ยผ.อ.เขตเลือกตั้งตรวจสอบคุณสมัครผู้สมัครส.ส. ยกเหตุผลร้อยแปด อ้างกฎหมายบกพร่องไม่ได้ให้อำนาจกกต.ตรวจสอบ ในขณะที่ข้อมูลพรรคการเมืองก็เก่าทำให้การตรวจสอบทำได้ล่าช้า ยอมรับ เจอพิรุธพรรคไทยช่วยไทย สมาชิกเยอะผิดสังเกต เตรียมสั่งสอบด่วน

พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนคุณสมบัติพรรคการเมืองขนาดเล็กหลายพรรคเข้ามามาก ว่า เรื่องนี้ กกต.สามารถตรวจสอบได้ในฐานะนายทะเบียนแต่ไม่มีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร เพราะการจะรับรองผู้สมัครหรือไม่อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ยอมรับว่า กฎหมายมีข้อบกพร่องที่จะดำเนินการตรวจสอบ เพราะการรายงานสมาชิกของพรรคการเมืองกำหนดให้รายงานเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ทำให้การตรวจสอบข้อมูลล่าช้า แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทำให้เห็นข้อบกพร่อง และจะนำไปสู่การแก้ไขต่อไป เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่กฎหมายมักจะเกิดหลังจากที่มีปัญหาแล้ว

พล.ต.อ.วาสนา กล่าวต่อว่า การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครที่ทำได้ช้า โดยเฉพาะเรื่องวุฒิการศึกษา เพราะต้องใช้เวลา และการสมัครสมาชิกของพรรคการเมือง การรับรองขึ้นกับข้อบังคับของแต่ละพรรค ซึ่งจะดูว่าเป็นสมาชิกหรือไม่ต้องไปดูข้อบังคับของแต่ละพรรค ส่วนกรณีที่พรรคไทยช่วยไทยมีสมาชิกจำนวนมากไปสมัครในวันเดียวกันหมดนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องมีพิรุธ ต้องตรวจสอบข้อบังคับของพรรคดังกล่าวต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์