สุวัจน์ลั่นน้ำท่วมปชช.ต้องการอาหารสำเร็จรูป

"สุวัจน์"เผยประชาชนที่ได้รับน้ำท่วมต้องการอาหารสำเร็จรูปมากกว่าอาหารแห้ง ลั่นน้ำเสียเร่งสูบระบายออก หลังน้ำลด เตรียมฟื้นฟูจิตใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้น้ำที่ขังอยู่เริ่มเน่าเสีย จะมีการบริหารน้ำอย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่าจะต้องมีการสูบระบายออกและเร่งระดมเครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทาน คิดว่าตอนนี้แบ่ง ออกเป็น 3 ส่วนคือ

1.เร่งระบายน้ำออกไป 2.เร่งช่วยเหลือปัญหา และ 3.ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและสภาพจิตใจหลังจากน้ำลด คิดว่าการที่สื่อมวลชนและหน่วยงานต่างๆเข้าไปช่วยเหลือทำให้เกิดการตื่นตัวมากขึ้น แต่สิ่งที่โคราชยังขาดอยู่ คือ เรือท้องแบนและรถสิบล้อ ที่จะเข้าไปในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง


ส่วนเรื่องอาหารนั้นอาหารที่นำไปแจกเป็นอาหารแห้ง ซึ่งเกิดปัญหา

คือ ชาวบ้านไม่สามารถปรุงอาหารได้ เพราะไฟฟ้าตัดและขาดเครื่องมือในการประกอบอาหาร อยากให้ทำอาหารสำเร็จรูปไปให้ประชาชนในแต่ละมื้อเพื่อความสะดวก และควรนำเรือเข้าไปขนทรัพย์สินของประชาชนออกมา หลังจากน้ำท่วมรัฐบาลควรเตรียมการสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งพื้นที่ เกษตร พื้นที่เศรษฐกิจ ความเสียหายครัวเรือนเพื่อเตรียมการช่วยเหลือเยียวยา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่ผู้บริหารรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว แต่ไม่มีการเตรียมการตรงนี้จะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตอนนี้คิดว่าต้องเอาปัญหาเฉพาะหน้ากันก่อน ส่วนเรื่องอื่นหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นควรจะมาปรับปรุงกันว่าควรจะทำอะไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการสูบน้ำที่ท่วมบริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ ออกมาท่วมบ้านเรือนของประชาชน

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตรงนั้นมีปัญหาเรื่องการระบายน้ำ แต่ในปีนี้มีงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งไปสร้างท่อระบายน้ำแล้ว 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า สถานการณ์จะไม่ รุนแรงไปกว่านี้ถ้าไม่มีน้ำป่าเข้ามาเพิ่ม ไม่มีฝนตกมาเพิ่ม ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่คาดกการณ์ได้ แต่การช่วยเหลือตอนนี้ทุกคนก็ร่วมมือกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระบบการแจ้งเตือนไม่มีการแจ้งล่วงหน้าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่า คิดว่าเมื่อน้ำลดคงต้องเร่งการฟื้นฟูความเสียหาย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองต่างๆมีการช่วยเหลืออย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่า ทุกคนได้ลงพื้นที่ในความรับผิดชอบ ในส่วนของเรื่องการเมืองทุกคนคงไปสาละวนเรื่องน้ำท่วมกันอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลต่อรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายสุวัจน์ ปฏิเสธให้ความเห็นกล่าวเพียงว่า ไม่ทราบ ที่ผ่านมาปัญหาการเมืองชุลมุนมาก ทำให้สมาธิ และการวางน้ำหนักเป็นไปในเรื่องนั้นมาก เป็นอุทาหรณ์ให้เห็นว่าความไม่เข้าใจทำให้ขาดสมาธิ ไปแก้ปัญหาของประเทศ เพราะฉะนั้นความปรองดองเป็นเรื่องใหญ่ หากเรียบร้อยบ้านเมืองก็จะเดินหน้าไปได้

ด้านนายจตุรงค์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมจ.นครราชสีมาได้ขยายวงไปถึงจ.ปราจีนบุรี สระแก้ว ชัยภูมิ พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

โดยมีระดับน้ำท่วมอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อนและหลายวันแล้ว สำนักนายกรัฐมนตรีจึงได้เปิดบัญชีกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนที่กำลังยากลำบาก โดยเป็นบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 067-0068950 โดยผู้บริจาคสามารถส่งใบนำฝากพร้อมระบุชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ส่งให้กองคลัง สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หมายเลข 02-282-5296 เพื่อจะได้ออกใบเสร็จที่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์