นำฮ.2ลำขนอาหารโยนแจกชาวบ้านหมี่

 

คมชัดลึก :ทอ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ขนอาหารและน้ำดื่มไปช่วยผู้ประสบภัย อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ด้วยการโยนและให้จนท.โรยตัวลงพื้นนำสิ่งของให้ชาวบ้าน ขณะที่จ.อ่างทอง น้ำท่วมขยายวงกว้าง ล่าสุดน้ำจากเขื่อนคลองบางแก้วทะลักเข้าท่วมตำบลบ้านอิฐอย่างหนัก

 การช่วยเหลือล่าสุด ส่วนพื้นที่ซึ่งถูกตัดขาดและการช่วยเหลือต่างๆ ยังเข้าไปไม่ถึง โดยวันนี้ นอ.เฉลิมวงษ์ กีรานนท์ ผู้บังคับการกองบิน 2 จ.ลพบุรี

นำอากาศยาน แบบเฮลิคอปเตอร์ จากฝูงบิน 201 รักษาพระองค์ และ ฝูงบิน 203 จำนวน 2 ลำ นำอาหารที่สามารถแกะรับประทานได้เลย ประกอบด้วย ขนมปัง นม ยารักษาโรค เทียนไข และน้ำดื่ม จากชมรมแม่บ้านทหารอากาศ 500 ชุด ออกช่วยเหลือผู้ประสพภัย ที่ติดอยู่ตามหมู่บ้านมาเป็นเวลาหลายวัน บริเวณบ้านเนินยาว หมู่ 6 ต.หนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่

 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าฯลพบุรี เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักสุดอยู่อำเภอบ้านหมี่ ตำบลหนองเมือง หนองกระเบียน พุคา ดงพลับ หนองทรายขาว หินปัก

ซึ่งระดับน้ำในหมู่บ้านสูงกว่า 2 เมตร ต้องใช้เรือในการเข้าออก โดยเฉาพะพื้นที่หนองเมือง พุคา หนองทรายขาว ทางจังหวัดต้องมีการใช้ฮอลิคอบเตอร์ของกองบิน 2 กองพลบินที่ 1 กองทัพอากาศของจังหวัดลพบุรี ลำเลียง น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง และอาหารที่สามารถรับประทานได้เลยหย่อนลงช่วยเหลือหมู่ที่ 6 ตำบลหนองทรายขาว ไปแล้ว 500 ชุด เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สามารถออกมาได้การเข้าไปช่วยเหลือก็ลำบากมากจึงต้องใช้วิธีนำเครื่องบินเข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือแทน


ผู้ว่าฯลพบุรี กล่าวต่อว่า จากแผนปฏิบัติการที่ว่างไว้ก่อนหน้า ในการนำอากาศยานลงจอด ในหมู่บ้าน เพื่อแจกสิ่งของ อากาศยานทั้ง 2 ลำ

ต้องใช้เวลาบินวนรอบหมู่บ้านอยู่ราว 30 นาที แต่ก็ไม่สามารถนำอากาศยานทั้ง 2 ลำลงจอดได้ เนื่องสภาพพื้นที่ทั้งหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ไม่มีพื้นที่ว่างให้จอด นักบินต้องใช้ความสามารถอย่างมากในการ นำอากาศยานลงให้ต่ำที่สุด
และใช้วิธีการโยนสิ่งของเครื่อง อุปโภค บริโภค ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย

 ด้านลุงเจียม ชาวบ้านในตำบลหนองเมือง อำเภอบ้านหมี่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม เล่าว่าที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงถึงคอแล้ว การเข้าออกลำบากจึงได้ให้ลูกสาวกู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาท นำมาใช้ในการจัดซื้อเพื่อใช้เองในการเข้าออกหมู่บ้าน เพราะเรือที่ทางราชการจัดให้มีได้เพียงพอ

 ลุงเจียม ยังบอกต่อว่า ลำหรับเรือที่นำมาขายขณะนี้มีราคาสูงมากและต้องมีการสั่งจองจึงจะได้รับ โดยราคาเรือเหล็กอยู่ที่ราคา 3500 - 5000 บาท ส่วนเรือพลาสติกราคาอยู่ที่ 7000-10000 บาท พายขายในราคา 200-500 บาท ซึ่งชาวบ้านต้องทำใจซื้อเพราะไม่ซื้อก็ไม่มีเรือใช้เข้าออกบ้านเพราะเดินลุยน้ำไม่ไหวแล้ว

 ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองลพบุรี ที่ตำบลป่าตาล และตำบลถนนใหญ่ ซึ่งหมู่บ้านบ้านจัดสรรจำนวนมาก

โดยเฉพาะหมู่บ้านเหมราช หมู่บ้านริมชล ตำบลป่าตาล น้ำท่วมสูงและไหลแรงทาง ทางนายฉัตรชัย ผู้ว่าลพบุรีได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดลพบุรี อพยพชาวบ้านออกมาให้หมดเพราะส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุแต่ก็ยังเข้าไม่ถูงจุด และอีกจุดที่กำลังวิกฤติคือหมู่บ้านศิรันญา ตำบลถนนใหญ่ อำเภอเมืองลพบุรี หรือที่หลายคนเรียกว่าหมู่บ้านเศรษฐี เพราะเป็นหมู่บ้านที่มีการปลูกสร้างอยู่ริมคลองชลประทาน ชัยนาท-ป่าสัก นั้นเมื่อคืนระดับน้ำได้ขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ท่วมถึงชั้น 2 ของบ้านจนไม่สามารถอยู่ได้ทางอำเภอต้องเร่งอพยพชาวบ้านขึ้นมาอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว

 ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอ่างทองยังมีปริมาณสูงขึ้นและเริ่มขยายวงกว้างล่าสุด ปริมาณน้ำในคลองบางแก้ว คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา

ซึ่งอยู่หลังศาลากลางจังหวัด ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นทำให้ต้องมีการระบายบริมาณมากส่งผลให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัยและพื้นที่เกษตรใน ต.บ้านอิฐ ต.บ้านรี อ.เมืองอ่างทอง ตลอดจน ไหลเข้าไปใน ต.บ้านนา บ้านขวาง ท่าตอ บ้านใหม่ ของ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องทิ้งบ้านเรือนอพยพมาพักอาศัยในเต้นท์ริมถนนชั่วคราว โดยเฉพาะหมู่ที่ 8 ต.บ้านอิฐที่น้ำทะลักเข้าท่วมอย่างหนัก นอกจากนี้กระแสน้ำได้พังคันกระสอบทรายท่วมถนนใต้สะพานคลองบางแก้ว ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ซึ่งเป็นทางเชื่อมถนนสายเอเชีย รถทุกประเภทไม่สามารถผ่านได้

 สำหรับระดับน้ำใน แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลท่วมพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำยังเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากเดิม ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองเมือวานนี้ที่ระดับ7.58 เมตรตอนนี้อยู่ที่ระดับ 7.78 เมตรแล้ว ในส่วน อ.ป่าโมก ระดับน้ำที่หน้าอำเภอป่าโมกอยู่ที่ 6.99 เมตร เกินระดับวิกฤติไปแล้ว 0.99 ซ.ม. ส่วนการระบายน้ำไหลผ่านจังหวัดอ่างทองอยู่ที่2608 ลบม/วินาที่ ในส่วนความเสียหายตอนนี้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมจากแม่น้ำเจ้าพระยาและน้ำฝนจำนวน 1000 ครัวเรือน พื้นพลการเกษตรเสียหาย 7000 ไร่

 พล.ต.ต.สุรชัย สืบสุข ผบก.ภ.จว.อ่างทอง กล่าวว่าในช่วงนี้ ให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังต่อทรัพย์สินของตนให้เป็นพิเศษเนื่องจากอาจมีมิจฉาชีพอาศัยจังหวะเจ้าของบ้านอพยพหนีภัยน้ำท่วม เข้าไปลักขโมยทรัพย์สินภายในบ้านได้

 ด้านนายวิศว ศะศิสมิต ผวจ.อ่างทอง กล่าวว่า

ตอนนี้ในจังหวัดอ่างทองถึงจะมีสถานการณ์น้ำท่วมแต่ก็ยังสามารถรับมือได้น้ำได้ท่วมยังไม่กว้างเท่าไหร่ แต่ก็ต้องระวังอยู่ตลอดเวลาเพราะพื้นที่จุดเสี่ยงยังป้องกันกัดได้อยู่ที่สำคัญประชาชนตอนนี้มีกำลังใจสู่อย่างดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์