ชวนพอใจไต่สวนพยานคดียุบปชป.

 

คมชัดลึก :“ชวน หลีกภัย" ระบุ พอใจผลการไต่สวนพยาน 2 ฝ่ายคดียุบพรรคประชาธิปัตย์


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ถูกยุบ


นายชวน กล่าวว่า ตนไม่เคยพูด พรรคจะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ ตนขอร้องทุกคนว่าอย่าไปพูด เพราะจะเป็นการกดดันศาล เหมือนกับที่มีคนพูดว่าถ้าไม่ยุบก็สองมาตรฐาน ดังนั้นเราจะไม่พูดอะไรที่เป็นการกดดัน ปล่อยให้คนกลุ่มนั้นเขาพูดไป แต่เท่าที่ไตร่สวนพยานมาทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมา เราก็พอใจทุกครั้ง พยานทั้งฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องที่มาเบิกความโดยรวมแล้วเราก็พอใจ


ต่อข้อถามว่า หนักใจกับคลิปที่นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง หนึ่งในคณะทำงานต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์

เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกดดันศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะจะไม่เกี่ยวกับเรื่องของคดี เมื่อถามว่า คลิปที่ออกมาจะทำลายน้ำหนักความน่าเชื่อถือของคดีหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนไม่ทราบฝ่ายอื่น แต่ฝ่ายพวกตนไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า อาจทำให้สังคมเกิดความไม่มั่นใจในกระบวนการพิจารณา นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะสังคมนี้ก็เป็นสังคมที่เต็มไปด้วยข่าวสารที่คนไม่ค่อยจะรู้ว่าอะไรจริงไม่จริง เพราะฉะนั้นข่าวสารก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งผู้ให้ข่าวสารก็ต้องระมัดระวัง ควรให้ข้อมูลที่เป็นจริง


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการกดดันศาลอีกรูปแบบหนึ่งหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จริงเขาก็ทำอย่างนั้นมาตลอด เราจะเห็นว่าตั้งแต่ต้นมาแล้ว


โดยมีความพยายามออกข่าวทุกสัปดาห์ก่อนเบิกความว่า พยานปากนั้นปากนี้จะไม่มา ไปอยู่ต่างประเทศแล้ว ซึ่งเราจะได้ยินมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น   ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่มีความพยายามกดดันจากผู้ที่กล่าวหามาตลอด อย่าลืมว่าคดีนี้ผู้กล่าวหาเพื่อให้ยุบพรรคคือพรรคเพื่อไทย ดังนั้นเขาก็ตาม ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เขามีสิทธิ์ตาม   แต่การใช้วิธีการที่อยู่นอกกระบวนการพิจารณาของศาล เป็นเรื่องที่เราเห็นว่าไม่ถูกต้อง


เมื่อถามว่า จะมีการเร่งรัดดำเนินการกับผู้ปล่อยคลิปดังกล่าวหรือไม่

นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่ากฎหมายมีอยู่   และมีระยะเวลาดำเนินการ เพราะฉะนั้นคนที่ทำอะไรไปก็คงต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำไป และการกระทำใดที่ขัดต่อกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ของบ้านเมืองต้องดำเนินการ หรือในกรณีที่พรรคเป็นผู้เสียหายพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะร้องทุกข์อยู่แล้วนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง รวมทั้งเรื่องที่มีการเสนอเพื่อยุบพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่น เนื่องจากสมาชิกทำผิดกฎหมาย ก็จะมีคณะกฎหมายดูแลอยู่   ฝ่ายทำคดีจะไม่ไปยุ่งเรื่องนี้เลย จะทำคดีให้เสร็จเท่านั้นเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์