ชวรัตน์ขวางมาร์ครื้อโผมหาดไทย ลั่นจบแล้ว ยันวิเชียร เหมาะนั่งปลัด

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ที่พรรคภูมิใจไทย ถึงกรณีที่ ครม.มีมติแต่งตั้งนายวิเชียร ชวลิต อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแทนนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ที่ประกาศถอนตัวไปเนื่องจากถูกสอบสวนการทุจริตโครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ว่า ไม่ได้มีเสียงท้วงติงอะไรอีก คือการแต่งตั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับผู้ใหญ่เฉพาะในตำแหน่งของปลัดเท่านั้น


เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์สั่งให้นำบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่ ครม.เคยมีมติไปแล้วมาให้ ครม.พิจารณาใหม่ เนื่องจากบางตำแหน่งยังมีปัญหา นายชวรัตน์ กล่าวว่า "ไม่มีนี่ครับ ทุกอย่างจบไปแล้ว"

เมื่อถามว่าในการแต่งตั้งอธิบดีและรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะต้องนำรายชื่อมาให้ ครม.พิจารณาใหม่อีกหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า "เป็นไปตามนั้นครับ"

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีได้ท้วงติงอะไรอีกหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า "ไม่มีๆ ครับ" เมื่อถามว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าจะมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทยออกมาโวยวายเรื่องการแต่งตั้งอีก นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะทุกอย่างได้รับการชี้แจงแล้ว

เมื่อถามว่านายวิเชียร ถูกครหาว่าเป็นคนของฝ่ายการเมืองและอาวุโสน้อย อีกทั้งยังเพิ่งจะเป็นอธิบดีมา 1 ปีและเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมาแค่ 2 ปี

นายชวรัตน์ กล่าวว่า "กระทรวงมหาดไทยนั้นเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้ตัดสิน และเห็นว่าใครเหมาะสม คนที่ไม่ได้อยู่กระทรวงมหาดไทยจะรู้ได้อย่างไรว่าใครดีหรือไม่ดี นายวิเชียร เหมาะสมทั้งด้านความสามารถ ความไว้วางใจ คือผมยังเดินตามสุภาษิตจีน ที่ผมเชื่อถือคือ ถ้าจะใช้คนแล้วอย่าสงสัย ถ้าสงสัยก็อย่าใช้ก็แค่นั้น"

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงมหาดไทย

กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายอภิสิทธิ์สั่งให้รื้อโผโยกย้ายว่า คงเป็นความเข้าใจผิด เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งให้รื้อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยใหม่ ด้วยการนำกลับมาเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้ง แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีสั่งหมายความว่า มติ ครม.เดิมที่แต่งตั้งอธิบดีนั้น มีชื่อนายวิเชียรได้รับการแต่งตั้งจากอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนไปเป็นอธิบดีกรมการปกครองรวมอยู่ด้วย ซึ่งมติดังกล่าวอยู่ในระหว่างการรอทำเรื่องทูลเกล้าฯ ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่ให้ถูกต้อง เนื่องจาก ครม.มีมติให้นายวิเชียรไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว หากไม่แก้ไขให้ถูกต้อง ด้วยการนำมาเรื่องการแต่งตั้งอธิบดี มาให้ ครม.มีมติใหม่ ด้วยการนำรายชื่อนายวิเชียรที่จะไปเป็นอธิบดีกรมการปกครองแยกออกมาจากมติ ครม.แต่งตั้งอธิบดี จะกลายเป็นการทำเรื่องทูลเกล้าฯผิด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงในจุดนี้


คำพูดของนายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่าการแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงมหาดไทยมีปัญหา

แต่หมายความว่าไม่ได้มีปัญหาอีกแล้ว เพราะการแต่งตั้งนายวิเชียร เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกรัฐมนตรีเป็นคนหนึ่งที่ช่วยชี้แจงกับ ครม.เกี่ยวกับคุณสมบัตินายวิเชียร แถมยังบอกว่าในส่วนของเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายที่จะต้องแก้ไขให้ถูกต้องนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนจัดการให้เอง" นายศุภชัยกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์