ท่วมเกาะเกร็ดทหาร-ผู้ว่าฯนนท์เร่งช่วย

 

คมชัดลึก :เทศบาลธัญบุรีเตรียมรับมือหลังน้ำท่วมแล้ว 2000 หลัง ผู้การอ่างทองระดมกำลังตำรวจ-ทำคันกั้นน้ำในตำบลโผงเผง พบน้ำกำลังไหลเข้าท่วมอย่างหนัก มท.4สั่งพร้อมรับมือน้ำท่วมแบ่งภารกิจช่วยทันท่วงที

(20ต.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น.พล.ท.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก

ได้นำกำลังพลจำนวน 100 นาย เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดค้างคาว ม.4 ต.บางไผ่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อน้ำเหนือไหลบ่ามาประกอบกับช่วงน้ำทะเลหนุนสูง น้ำจะเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งทาง อบต.บางไผ่ ได้นำกระสอบทรายพร้อมด้วยทราย มาให้ชาวบ้านนำไปกั้นเป็นแนวเขื่อนสูงประมาณ 2 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน พร้อมกันนี้ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำออกจากบริเวณดังกล่าว


ด้าน พล.ท.ยอดยุทธ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรีอยู่ในส่วนรับผิดชอบของ กองพล ปตอ.

และพื้นที่บริเวณนี้ทางเราได้รับรายงานว่าน้ำจะไหลเอ่อเข้าท่วมเนื่องจากทางเขื่อนต่างๆได้เริ่มปล่อยน้ำลงมาเนื่องจากเขื่อนเหล่านั้นไม่สามารถรองรับน้ำที่เกินปริมาณได้ และมีรายงานว่าภายในวันที่ 22-23 ตุลาคม น้ำทะเลจะหนุนสูงประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำต้องได้รับความผลกระทบอย่างแน่นอน เบื้องต้นจึงได้สั่งให้กำลังที่ขึ้นตรงกับหน่วยนำเจ้ามาที่ออกมาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหา และพื้นที่ใดได้รับความเดือนร้อนต้องการกำลังพลเข้าไปช่วยก็ให้ติดต่อประสานงานมาได้ทางเราจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือทันที่


กระทั่งเมื่อเวลา 17.00 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ล่องเรือตรวจสภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีหลายจุดที่น้ำท่วมขังแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ที่ ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด วัดค้างคาว ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี โดยเฉพาะที่เกาะเกร็ด ทางเดินได้ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 20-30 เซ็นติเมตร เฉพาะเวลาน้ำขึ้นในช่วงเช้าและเย็น โดยก่อนหน้านี้กองพลทหารพัฒนา และ อบต.เกาะเกร็ด ได้ไปสร้างสะพานไม้ไว้ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะเกร็ดใช้สัญจรไปมา แต่ยังไม่ครอบคลุมจึงสั่งให้ทำสะพานไม้ให้ทั่วถึง


นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังและเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสายหลักให้เก็บของขึ้นที่สูง

ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าช่วงนี้จนถึงวันที่ 26 ตุลาคมน้ำทะเลจะหนุนสูง และมีการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักฯลงมาทำให้ปริมาณน้ำก้อนใหญ่ที่ท่วมอยู่ตอนเหนือขึ้นไป ก็จะไหลผ่านนนทบุรี ไปลงทะเลที่อ่าวไทย ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสายหลัก และหากกระสอบทรายหรือคันดินที่กันไว้ ตามท้องที่ต่างๆไม่เพียงพอจังหวัดก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที ล่าสุดตนเองได้ประกาศให้ อ.ไทรน้อย เป็นเขตภัยพิบัติ เนื่องจากพื้นที่ของอำเภอไทรน้อยเป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกข้าวมากที่สุดของจังหวัดนนทบุรี และยังมีสวนกล้วยไม้ที่เป็นเศรฐกิจส่งออกที่สำคัญ จึงจำเป็นที่ทางจังหวัดต้องเร่งให้ความช่วยเหลือทั้งการประชาสัมพันธุ์ให้ประชาชนในพื้นที่เร่งทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนจะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมทั้งเสริมแนวกระสอบทรายตามจุดต่างป้องกันอีกทางหนึ่ง


นอกจากนี้ ในส่วนของเขตเทศบาลนครนนทบุรี และเขตเทศบาลนครปากเกร็ด

ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญและมีประชาชนหนาแน่น นั้นไม่น่าห่วงเพราะมีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน จะไม่มีผลกระทบกับพื้นที่นี้ แต่ที่เป็นห่วงคือพื้นที่ อบต.ที่อยู่ริมแม่น้ำและคลองสายหลัก ซึ่งถึงแม้ขณะนี้จะรับมือได้น้ำยังไม่ท่วม เพราะได้วางแนวป้องกันไว้ก่อนแล้ว แต่หากน้ำมามากกว่านี้ก็ยังน่าเป็นห่วง จึงจำเป็นตั้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์