มาร์คกร้าวไม่มีภูมิใจไทยรัฐบาลก็อยู่ได้ ลั่นจำนวนส.ส.เพียงพอ

เมื่อเวลา 13.00น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.

ที่อาคารรัฐสภาถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย บุตรชายนายชวรัตน์ ชายวีรกูล รมว.มหาดไทย ประกาศว่พรรคภูมิใจไทยอึดอัดและพร้อมที่จะออกจากการร่วมรัฐบาลว่า “ไม่มีหรอกครับ ใครอึดอัดล่ะครับ” ผู้สื่ข่าวตอบกลับว่านายอนุทิน ชาญวีรกุล แกนนำพรรคภูมิใจไทย บุตรชาย นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มาหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เหรอครับ ให้ยืนยันมานะครับ เพราะเมื่อกี้ท่านรัฐมนตรีชวรัตน์  (ชาญวีรกูล) ซึ่งเป็นคุณพ่อของคุณอนุทิน มาบอกกับผมว่าไม่อึดอัดครับ ท่านชวรัตน์มาพูดกับผมในที่ประชุม  ครม. จึงอยากจะขอให้ไปถามลูกชายเขาหน่อย”


เมื่อถามว่า แสดงว่านายชวรัตน์ ยืนยันที่จะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

“นายชวรัตน์บอกว่าเขาไม่อึดอัด บอกว่าเขาทำงานราบรื่นดีไม่มีปัญหาอะไร เพราะฉะนั้นข่าวที่ว่าอึดอัดนั้นก็ไม่เป็นความจริง ก็ต้องให้นายชวรัตน์ท่านไปถามบุตรชายของท่านก็แล้วกัน” เมื่อถามว่าได้บอกให้นายชวรัตน์กลับไปถามบุตรชาย (นายอนุทิน) หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ ผมเพิ่งทราบจากนักข่าว วันนี้ผมไม่ได้ถามท่านชวรัตน์ แต่ท่านเดินมาพูดเองระหว่างการประชุม ครม.”  เมื่อถามว่า เกรงใจนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่ารักนายกรัฐมนตรีเหมือนลูกหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ขอบคุณครับ”


เมื่อถามถึง โมเดลการปรับ ครม.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะยึดกระทรวงมหาดไทยและเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรคืน มาเป็นของพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะไปยึดอะไร ขณะนี้ตนเรียนว่าต้องเดินหน้าทำงานในความรับผิดชอบที่มีอยู่ ความรับผิดชอบของกระทรวงไหนก็เดินหน้าเร่งรัดอย่างเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ตนเดินทางไปจังหวัดนครราชสีมาก็มีกระทรวงอื่นๆก็ลงพื้นที่ไปด้วย เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย แต่ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ด้วยกัน อย่าง น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน หัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนาก็มาอยู่กับตนก็ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ ตนไม่ได้คิดเรื่องพรรคมันอยู่ที่ความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวง งานไปมีปัญหาที่กระทรวงไหนก็ต้องไปตามแก้ซึ่งปัญหากับการทำงานนั้นเป็นของคู่กัน ไม่มีอะไรที่จะต้องไปนั่งคิดเรื่องพรรค ปัญหาถ้าเกิดในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)ตนก็ต้องถามไปบี้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที


เมื่อถามว่าแสดงว่าขณะนี้จะยังไม่มีการย้ายกระทรวงของแต่ละพรรคใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเดินหน้าทำงานกันอยู่

เมื่อถามว่าอึดอัดหรือไม่ในการทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ผมไม่อึดอัดครับ เดี๋ยวถูกปรับออก” เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าถ้าปรับพรรคภูมิใจไทยออกจากการร่วมรัฐบาล รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ถ้าถามตามตัวเลขก็อยู่ได้ครับ” ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกว่า ยังจำเป็นที่จะต้องอยู่ร่วมกันหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็อย่างที่ตนบอกไว้ว่ามาทำงานร่วมกันก็ต้องมีกติกาการทำงานร่วมกันก็ต้องเดินตามนั้น และตนก็จะเป็นคนตัดสินใจและรับผิดชอบเองในสิ่งที่ตัดสินใจไปในทางการเมือง


เมื่อถามว่าถ้าพรรคภูมิใจไทยบอกว่าอึดอัดนายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะปรับออกทันทีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า

“ครับ ถ้าอึดอัดก็เอาออกครับ”
เมื่อถามว่ามั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ต่อไปได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องของผม แต่ว่าผมไม่นิยมการทำงานโดยที่ไม่สมัครใจที่จะอยู่ด้วยกัน เพราะฉะนั้นก็ชัดเจน”


เมื่อถามถึงปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นที่มีการวิพากวิจารณ์พรรคภูมิใจไทยอย่างมาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การดำเนินการที่ผ่านมาในการตรวจสอบโครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ 3490 ล้านบาทนั้น ก็การแสดงให้เห็นว่าไม่ได้เพิกเฉย รมว.มหาดไทยก็มารายงานให้ทราบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจายกเลิกสัญญาเมื่อมีการสอบสวนออกมา อีกทั้งการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ก็เดินหน้าต่อไป ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้น  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติแต่งตั้งนายวิเชียร ชวลิต เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว ส่วนอธิบดีกรมการปกครองก็อยู่ที่เดิม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์